Chương 37: Ưng chiếu ly nhân trang kính đài

908 68 1
                                    

Chương 37: Ưng chiếu ly nhân trang kính đài (Chiếu sáng đài gương cho người biệt ly)

Đời trước sau khi phủ Khai Phong gả thấp nàng thì tấn phong làm Huệ Quốc công chủ.

Hiện giờ, phủ công chúa chỉ vừa xây xong, trên cửa lớn còn chưa có bảng hiệu, nhưng Triệu Uyển Như đã có thể mường tượng ra chữ to do Hoàng đế tự mình ngự bút đề lên.

Kiếp trước toà nhà này từ lúc xây lên đến khi bị thiêu rụi chỉ ngắn ngủi mười mấy năm. Trong phủ này có ba năm nàng thư thích nhất, bốn năm đau khổ giãy giụa, cùng nhiều năm tranh quyền đoạt vị lạnh băng.

Từ đầu đến cuối, toà nhà này cũng chỉ có một mình nàng cư trú. Hơn mười năm cô đơn tịch mịch, đến cuối cùng bị thiêu rụi, chưa bao giờ khác đi.

"Toà nhà bên cạnh có phải cũng muốn xây mới?"

Thị Lang Công Bộ cung kính theo phía sau, đáp: "Bẩm công chúa, đúng vậy."

"Toà nhà kia, là dùng làm phủ cho phò mã đô úy đúng không?"

Thị Lang Công Bộ ngạc nhiên, bởi vì việc này ngay cả người ở Công Bộ như bọn họ cũng không biết. Bọn họ chỉ là dựa theo ý Hoàng đế, xây một toà nhà quy cách nhỏ hơn phủ công chúa.

"Chuyện này, vi thần không biết, chỉ biết cấp trên phân phó, phải xây dựng cẩn thận như phủ công chúa, không được chậm trễ."

"Đi xem!"

"Ách... Điện hạ không vào xem phủ của ngài sao? Có nơi nào không hài lòng thần sẽ chỉnh sửa lại mang đến trình Công Bộ và Tam Tỉnh giao cho Quan gia."

Mười mấy năm, phủ công chúa này, không nơi nào nàng không quen thuộc, nhưng phủ phò mã đô úy kia, nàng lại chưa bao giờ đặt chân qua.

"Nơi này không cần sửa, các ngươi cứ báo cáo kết quả, nhưng toà nhà bên kia, các ngươi phải làm theo ý ta!"

"Tuân lệnh!"

Người của Công Bộ trăm cay ngàn đắng mới tìm được Huệ Ninh công chúa, mời nàng đến tự mình xem nhà cho ý kiến, để tránh sau này bởi vì có nơi nào không thích lại trách tội Công Bộ. Ai ngờ công chúa tới, không những không vào xem phủ của mình, mà còn đưa ra một đống lớn đề xuất chỉnh sửa toà nhà cũng sắp xây xong bên cạnh.

Người của Công Bộ làm gì được sao, đương nhiên là chỉ có thể thương lượng với Hộ Bộ tìm Tam Tư Sử đòi tiền. May mà có khẩu dụ của Huệ Ninh công chúa, làm việc trôi chảy hơn nhiều.

Tiền Hoài Diễn là một trong sáu học sĩ ở Hàn Lâm Viện, cùng Trần Nghiêu Tư làm giám khảo cho kỳ thi mùa xuân năm sau. Mỗi năm các Châu, Hương sẽ tổ chức thi tại địa phương. Những người vượt qua kỳ thi này sẽ được phủ Khai Phong và Quốc Tử Giám đưa vào danh sách trình cho Lễ Bộ chuẩn bị thi vòng tiếp theo, gọi là "Thi giải", bởi vì diễn ra vào mùa thu nên cũng được gọi là "Kỳ thi mùa thu".

Người đậu kỳ "Thi giải" được xem là Cử Tử, hoặc Cống Sinh, phải tập trung tại Kinh thành vào mùa đông để chuẩn bị đầu xuân năm sau tham gia "Thi tỉnh".

Sau khi đến Kinh thành Cử Tử phải đưa thư đến Lễ Bộ, viết rõ gia cảnh, năm sinh, quê quán và số lần tham gia khoa cử, mới đạt được tư cách tham dự kỳ thi mùa xuân.

[BHTT/HOÀN] Trọng sinh chi cùng quân bên nhau - Vu HoanWhere stories live. Discover now