Chương 64: Học Thủ Chi Tranh

1.4K 47 0
                                    

Trung thu, hai huynh đệ Thẩm gia đều không trở về, trong thư viện có không ít đệ tử cũng không về nhà, cho nên Thẩm Huy cùng Thẩm Nghị đều ở lại thư viện trải qua Trung Thu.

Thẩm Nghị cũng gửi thư cho Diệu nhi nói về tình huống hiện nay, Thành Mặc cư sĩ sau khi đọc thư cũng bảo Dương Thanh Phong đưa Diệu nhi tới thư viện, Bọn Thẩm Nghị thế mới biết thì ra thư viện cách nhà Thành Mặc cư sĩ gần hơn, đi mất có ba ngày đường.

Qua tết Trung thu, các đệ tử chuẩn bị cuộc thi học thủ mỗi năm một lần. Kỳ thật cũng chính là cuối thi cuối năm, hàng năm thư viện đều phải kiểm tra tình hình học tập của đệ tử, nội dung cuộc thi so với cuộc thi vào núi thì nghiêm cẩn hơn, chẳng những nghiêm cẩn, nội dung thi cũng nhiều.

Ngoại trừ thi vẫn còn phải thi lễ nghĩa, cưới ngựa bắn cung, quyền cước, nhạc khí, lễ nghi, y dược, bói toạn, tạp nghệ, tất cả đều phải kiểm tra, đức nghệ thuộc chương trình học mới mở, hơn nữa cả thư viện cũng chỉ có một khóa, cho nên năm nay không thi. Mà thi tập nghệ gì đó thì đều cổ quái ly kỳ, ví như vấn đề về nông canh có thể thi, nhân tình lễ nghi cũng có thể, điều gì cũng có thể xảy ra, đều dựa vào sở thích của tiên sinh.

Các đệ tử đều tập trung tinh thần, chẳng những muốn tranh ngôi học thủ, tứ viện cũng muốn tranh cao thấp, hàng năm danh bài của các việc đều dựa vào thứ tự học thủ để sắp xếp. Dương Xuân viện hàng năm đều bị ba viện khác đè đầu, này cũng bởi lẽ đệ tử tốt nhất mới nhập học hàng năm thì đều đã bị các viện khác chọn hết, còn lại đều xếp vào Dương Xuân viện, cứ thế mãi, về chỉnh thể Dương Xuân viện có nền tảng kém hơn nhiều so với các viện khác.

Năm nay bởi vì Thẩm Nghị muốn khác biệt, đã đem tất cả những đệ tử mới nhập học đều xếp vào Dương Xuân viện, khiến cho những đệ tử vốn có của Dương Xuân viện có áp lực thật lớn, gần một năm học tập, trong số những đệ trư mới nhập học đã có không ít người có thành tích sánh bằng bọn họ, nhất là Hàn Nhuận Trác đã có thành tích dẫn đầu thật xa.

Các đệ tử của viện khác cũng không dám lười biếng, việc cạnh tranh học tập trong thư viện rất mạnh, bởi vì thư viên có một tiêu chuẩn thống nhất, một khi không đạt đủ thành tích yêu cầu, rất có thể sẽ bị đuổi đi, còn nếu muốn vào thư viện thì phải học lại từ đầu. Điều này đối với từng đệ tử mà nói thì so với việc không giành được hạng nhất thì càng thêm hổ thẹn.

Nhất là từ khi xây dựng thư viện đến nay, không có đệ tử nào bị rớt cả, nên càng không có ai nguyện ý trở thành người đầu tiên.

Tuy nhiên thư viện Tùng Nhân không giống như các thư viện khác, vừa đến gần kỳ thi, chuyện gì cũng không làm chỉ chăm chăm đọc sách. Thư viện vẫn sẽ tổ chức cho bọn họ tiến hành thể nghiệm trời đông giá rét hàng năm.

Cái gọi là thể nghiệm trời đông giá rét chính là để cho tất cả đệ tử đi về sau núi tìm một đỉnh núi, ở nơi đó ba ngày hai đêm, ngoại trừ những đồ dùng thiết yếu thì không thể mang theo gì khác, tự mình chặt củi, tự mình nhóm lửa sưởi ấm, tự mình ăn, tự mình nấu cơm, mỗi ngày sẽ chạy 10 vòng quanh đường nhỏ trên núi, các vị tiên sinh cũng sẽ cùng ăn cùng ở, còn phải giảng bài giữa băng thiên tuyết địa.

Tú Tài Nương Tử - Điền Tiểu ĐiềnNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ