Ever After 82 - Reason for the change of heart

Start from the beginning

"Red dela Vega" his face shows recognition. So kilala nya din ako? But I'm sure enough na hindi ko pa sya nakikita before. Lumapit ako sa kanilang dalawa.

"I see. So its you. I'm John Alex Smith by the way. Her fiancé" I caught her make face behind him. Nakipagshakehands naman ako sa kanya saka nya binalik ang tingin kay blondie.

"Fine. I'm leaving for now. But you can't escape from this stupid games of yours, Nine"

Stupid games? So hindi lang pala ako ang pinaglalaruan nya? Is this some sort of a hobby or what? I despise her even more. Umalis na yung John na tinawag nya. Wait. I heard a certain Alex from Starr once nung nagpplaying matchmaker pa si Shen to us. Sya ba ang kausap nya nun sa phone? What's with this couple??

"Dito tayo" natigil ang pag-iisip ko when I heard her speak. She motioned for me to go upstairs. Sumunod lang ako sa kanya hanggang sa dalhin nya ko sa may roofdeck. In a while may nagdala saming maid ng juice saka umalis na din.

"So you're playing a stupid game to your fiancé as well huh? Ibang klase ka pala talaga"

"That's none of your business to begin with"

"If you say so. Is that Alex?" I asked to make sure. "I heard Starr talking to a certain Alex on the phone one time. Sya ba yun?"

"Yeah. I asked him to check on her habang nasa Cuba ako doing some volunteer works"

"Bakit kailangan mong gawin yun? Ano namang pakelam mo kay Starr?"

"You know what? I can't help but wonder kung bakit ako ang kailangan mong tanungin ng mga bagay bagay about Sharly. Why don't you just go straight to her and ask?" it took me a moment before answering in a low voice.

"Dahil alam kong hindi nya naman sasabihin sakin lahat. She keeps on hiding fragments of her past from me. Up to now, kung gusto nya naman sabihin sakin to, dapat dati nya pa sinabi diba?"

"Then why do you still want to know?" I look down the roofdeck seeing the amazing landscape of their garden.

"Para malaman ko kung dapat ko pa ba syang ipaglaban"

She fell silently ill afterwards. I don't know how her mind thinks. She's one hell of a mystery to me.

"Akala ko pa naman, those things I said to you last week made you get to your feet and took her away from Lantis. I think I raised my expectations too high for you"

"Ipagpipilitan mo pa ba yang pagiging pacemaker mo?! Hindi laro ang buhay namin damn it!"

Napabuntong hininga sya. Her serious face, para bang ibang tao ang kaharap ko right now. Hindi pa rin ako masanay-sanay that this is how she really is especially when she's talking to Alex. She's so deadly I might say. Shen can be sneaky but her? She's dangerous kung gugustuhin nya.

"I guess there's no other way but to tell you the truth. Sabi mo nga, Sharly doesn't want to tell you. Hindi ko naman talaga business ang buhay nyo. Whether magkatuluyan kayo o hindi wala naman akong pakelam dun diba? I have my own issues too para intindihin pa kayo. But seeing you so hopeless like this, the way you got so furious just to be able to talk to me, siguro nga kailangan ako sa buhay nyo. Sharly and her stubborn nature, seriously she's complicated but I really like her a lot"

"Tell me everything I need to know"

"First of all, my name is Nine Carter"

"I'm not asking for your name"

"Mukhang hindi mo napagtuunan ng pansin ang sinabi ni Dr. Ramirez kanina"

"What about that?" she's right. Hindi ko talaga binigyang pansin yun as I was utterly surprised to see her again.