|| 27 || [Revised]

Chapter 27: Assault

Steven's Point Of View

"Wait, Ashley!" I reached out to my sister who was sprinting towards the remaining two boys from thousand and thousands of players who bravely attacked that gigantic samurai earlier.

Sinubukan kong tumakbo patungo sa dereksyon niya and tried my best to stretch my arms and reach her ngunit huli na ang lahat. The monster's fist connected with her position and the impact left a large crater surrounding it. Pagkatapos ay iniangat na muli ng kalaban ang kaniyang kamao at wala akong nakitang kahit na anong natira sa gitna ng crater na nabuo nito.

Nanlalaki ang mga matang napatigil ako sa tangkang pagtakbo palapit dito ng dahil sa nakita. My sister... My sister Ashley... She's... She's gone? Before it was Christa, and now her? Who's next? Sino naman sa mga kaibigan ko ang susunod nila?

Napayuko na lamang ako at nagngingitngit sa galit na nanatiling nakatayo roon. I honestly don't know what more to do now that even my sister was gone. I heard the samurai yell something unintelligible at ng pagkakataong iyon, alam ko na katapusan ko na.

I closed my eyes and waited for either the monster's fist or their sword connect with my flesh ngunit lumipas na ang isang minuto at wala parin akong nararamdamang anumang pag atake sa tumama saakin, bagkus ay naramdaman ko na lamang sa may kung sino ang tumulak saakin palayo and I fell on my butt, still a little shaken up from all the sudden turn of events.

Sandali akong nag angat ng tingin at napansin ko ang babaeng kanina lang ay tinitigan ko sa malayo as she withdrawn her sword from her back, together with another person who was covered in armour from head to toe. Their long curvy white hair was protruding from the hole in their helmet and it sways with their every movement.

"Steven!" narinig kong sigaw na nagmumula sa likuran ko as I pulled up by someone, helping me stand up as my eyes were still locked to the raven haired female from the distance.

Did she just saved me? She doesn't seem to care anyway.

"Are you okay, man?" tanong naman ng isa pang lalaki sa gilid ko. It was Tristan whose eyes were full of worry.

How could I be okay? That monster just crushed my sister.

I broke free from their grip and shook my arm for a bit to check if I broke my bones before I replied. "No. How could I be okay after what happened? Now let me go so I could kill that thing myself."

Batid kong tututulan lang ako ng mga kasama kung kaya naman kaagad kong inilabas ang aking mga sandata bago pa man sila makapagsalita and sprinted towards the enemy. I roamed my sight around and looked for any signs of those two members of L. E. K. who helped me earlier and found them kneeling a good 12 meters away from the samurai monster itself.

"You, are you okay?" tanong ng isa sa kanila, the one with the strange helmet who turned to look at me for a brief moment as few more L. E. K. members sent almost a hundred of arrows towards it's direction to serve as a distraction for us to attack.

"I'm fine. I need to make sure this guy would pay for what he did." sagot ko dito, earning me a short chuckle from someone else behind us.

"Silly. If you're going to do that, you should blame the one who doomed us all instead." wika nito na siyang kaagad na nakakuha ng atensyon ko. I averted my gaze to my side kung saan nakatayo na ngayon ang isang lalaking nakasuot ng white and red plated armour. He was carrying an enormous shield and a sword that belongs to only one person in this game so far; Lorcan of the League Of Elite Knights. "But that doesn't matter at the moment. Granford was able to save your sister and the two other players earlier."