Part 23 You Were Never been Mine... and Will Never Be...

Nagising na si Baekhyun at nakita ang isang note sa noo nya. Thank you sleepy Head.

He went in his room and Death is not there anymore. Maayos na rin ang kama.

He call her

What? sagot naman ni Death sa kanya

Good morning too Death.. Sarcastic na sagot naman ni Baekhyun sa kanya

Waeyo? Death said

Wala lang.. Hmm san ka? Baekhyun said while going to the kitchen and saw the table with his breakfast.

Dito sa condo ko sagot muli ni Death.

Hmm Ganun ba. sagot naman ni Baekhyun at nabangga ang isang papel na naka - crumple.

Eat well yun ang nakasulat sa papel

May kailangan ka pa? Death answered

Wala na... By the way, I will eat well.... sagot naman ni Baekhyun

Nabigla si Death dito

Ani.... at bago sya makasagot muli ay ibinababa na ni Baekhyun ang tawag.

Haiist!! She yell and then she heard someone rang the doorbell

Tumayo na sya sa kama at pinuntahan ito and she saw Ji A on the CCTV.

She decided to open it and said Hindi dito ang Condo ng Bestfriend mo... Sa kabila

Ikaw ang pinunta ko dito.. She said after nyang pigilan ang pag sara ng pinto.

Death stared to her like asking what do you need but Ji A entered her condo at binangga pa sya nito.

She breath deeply,  calm her self and closed the door.

Pumasok na sya sa loob ang saw Ji A sitting at naka cross arm.

Hindi na ako mag papaligoy ligoy.. Layuan mo ang Bestfriend ko. Sabi naman nito while glaring to Death.

Hmm.. If you have nothing to say get out of here. Death answered coldly

Anong akala mo sa sarili mo, artista?!?! You!! Tigil tigilan mo ang pagiging linta mo sa kanya!!! Lagi na lang may nagyayaring masama sa kanya tuwing andyan ka!!!Pasigaw na sabi nito kay Death.

Death get close to her and said If you have nothing important to say, I said, go home. at tumalikod na sa kanya.

Wag mo akong tatalikuran pag kinakausap kita. Sabi ni Ji A sabay hablot ng braso ni Death upang mapaharap ito sa kanya.

But Death push her and said in a scary tone Don't. touch me. ever. again. na ikinakaba ni Ji A.

Pero hindi pa rin sya mag papatalo. She grab Death again but she was more shock when Death push her harder and nabasag ang isang vase

She saw blood in her arms while in the floor at biglang dating naman ni Baekhyun.

Death I used the duplicate of your key card, andito na yung damit mong naiwan...

Baekhyun pause after nyang iaangat ang ulo nya and saw Ji A with blood and Death glaring at her.

What the hell happened here? at pabagsak na binitawan ni Baekhyun ang paperbag na hawak nya at nilapitan si Ji A.

Ji A took the opportunity, pag lapit sa kanya ni Baekhyun ay niyakap nya ito at umiyak and said Bestfriend, I went here to talk to her para mag sorry but she told me na layuan kita. Sinabihan nya pa ako ng linta daw ako.

Baekhyun felt so much anger that he gave a glare to Death na naka tayo sa harapan nila at wala pa ring emosyon ang mukha.

Tahan na Baekhyun said, itinayo nya ito pero natigilan sya when Ji A continued.

She told me na she will kill me and pushes me.. She said that she owned you.. And she cry louder.

Did you really did that? seryosong tanong ni Baekhyun kay Death habang yakap pa rin si Ji A.

Death give her a cold stare and said Paniwalaan mo ang bestfriend mo at ang nakita mo. I don't care.

She's been my bestfriend since pag kabata. She never left me. She is always there for me. She never left. Bakit mo ilalayo ang isang taong napakahalaga sa akin Death.

You even threaten her life. How could you do this to her!!!! Sunod sunod na sabi ni Baekhyun habang sumisigaw

Death stared at him and said I felt so much crap many times but I realize that it help me sort people,

She pause at ibinaling naman ang mata kay Ji A the real friends and the camouflaged foes.

And then stared to Baekhyun again We face big test in our lives and I believe they are the God-given opportunities to sort people, the real and the FAKE ones.

Talikod na si Death and said You may want to do that as well Byun Baekhyun.

Umuwi na tayo Bestfriend. Hayaan mo na sya. Ji A said.

Nabigla si Baekhyun sa sinabi ni Death at napatitig kay Ji A at sa nag dudugong braso nito.

He don't know but he has a feeling na hindi ito magagawa ni Death but he still said it Death, I don't know why you did this pero wag na muna tayo mag usap.

I owe you my life but it doesn't mean na may rason ka na para ilayo ang mga taong mahal ko.. and... You don't own me..

Death was so hurt inside that she wants to cry I don't care what you think Byun Baekhyun, simula ng dumating ka sa buhay ko, ginulo mo na ang tahimik kong mundo.

Don't get me wrong, I am thankful that you guys came to my life but I think I was wrong being TOO close. You know your way out. At tumalikod na ito

She stopped at humarap muli sa kanila You two should see how pathetic you cuddle each other.

She stared to Baekhyun and continued I think this time, I know the answer to those blanks I gave you.You are just like them. I should have never open my door that time. I regret that time. I wish you will go out of that door and I never said that you were mine.. You never been mine Byun Baekhyun and will never be..

Baekhyun felt sadness at pinag masdan na lang si Death na pumasok sa kwarto nito

I never said that you were mine.. You never been mine Byun Baekhyun and will never be..

Paulit ulit sa isip nya ang sinabi ni Death

Kasalukuyang nasa Condo na nya si Baekhyun at ang Bestfriend nya.

Ginagamot nito ang sugat ng dalaga

Napansin ni Ji A na tahimik ito Byun Baekhyun, okay ka lang?

Baekhyun stared at her and said Did she.. Did she really do that to you?

Ji A stared at him and said I been your bestfriend since Middle School, hindi ka pa sikat non. Ako na yung kasama mo..

Dont you believe me Baekhyun? Mas pipiliin mo pang paniwalaan ang babaeng yun!!!!

Baekhyun still like out of his mind and just grab her hand dahil sa tumayo ito bigla and said Yeah.. I believe.. I believe you...

Death heard him and said Yeah believe him Byun Baekhyun, that's better... and tears fell in her eyes.