Chapter Six - Acceptance

Matilda forgot how long she cried. She woke up with a sore body, bruises on her wrists and hickeys on her neck, breast and inner thigh. Efren left her on the carpet like a crime scene uncleaned. Ni hindi man lang siya nito inihiga sa sofa o kinumutan. Nagising na lang siya sa lamig ng hangin galing sa terrace kaya kahit masakit ang katawan, bumangon na siya at hinagilap ang mga damit. Her dress was torn by the neck line but she had no other clothes to wear, so she wore it.

Pagka-upo sa sofa doon na siya nagsimulang umiyak ng umiyak.

You... deserve... this! naalala niyang sinabi ni Efren sa kanya.

"Do I really deserve this?" she coughed.

Jude was right. Hindi madali itong gusto kong mangyari. Wala pa sa malinaw niyang pag-iisip si Efren.

Her legs were still wobbly as she descended the stairs. Kailangan na niya makauwi, nag-alala na si Matilda kung nakatulog ba ang anak niya nang wala siya sa tabi nito o kung umiyak ba ito at hindi na nakatulog. Wala siyang nasalubong na katulong man lang, kahit si Efren hindi niya nakita. Naisip niya na baka umalis na ito at bumalik na sa Manila.

Her car was still parked in front of the mansion beside a white Chevrolet. Sumakay na siya sa driver's seat at napadaing siya dahil kahit ang puwitan niya ay masakit. She remembered being spanked last night. And Matilda felt worse that being hit by a paddle in a sorority initiation, kahit pa na hindi siya nakasali sa mga ganoon.

***

Efren just finished his bath. He slammed the sliding door made of fiber glass close.

What have I done? he let out a sigh. His head was finally cool. All the intense fiery lust in his body was washed away by the cold bath.

Now she will think that I still like her after all that I did to her body last night

Efren wrapped his towel around his waist and took his old shirt left in his cabinet and a blanket.

She must be already freezing there.

Nakaramdam na naman siya ng init sa pagitan ng mga binti niya. As he walked by the hallway wearing nothing but a towel around his waists, he began to feel the need for warmth.

That same warmth that Matilda's body could give to him.

Pero nang nakarating na siya sa penthouse, wala na ito.

That bitch, itsa nito sa hawak na kumot at shirt.

Efren returned to the office by the afternoon. He missed all of his appointments and as expected, Jude came to his office to preach him about that.

"Katrina did not remind me, okay?" sinagot niya iyon sa kuya niya na kahit kalmado ay bakas na ang pagkabwisit sa mukha nito.

"You just fired Katrina the other day, Efren," Jude gritted. "And you said you don't need a secretary."

Napa-ungol na lang ito. "Pwede ba, Kuya? Kahit ngayong araw lang, lubayan mo muna ako? My body is too sore to entertain you."

"Saang giyera ka ba sumabak? And don't complain to me about your body! Maaga ka raw umuwi kahapon!"