[60 End] Hạ màn

12.5K 419 131
                                    

Hôm nay gió lạnh lắm, một lá thư vừa theo chân ngựa rời đi.

Liên nắm chặt lấy tay Thiên Hinh nhìn nàng bằng cặp mắt rơm rớm nước. Một lúc sau Liên ôm chầm lấy nàng.

-Công chúa, cảm ơn người đã cho em sống cuộc đời này.

Thiên Hinh nhìn hai đứa nhỏ chạy chơi ngoài sân, vỗ vỗ lên lưng Liên.

-Em phải uống thuốc đúng giờ có nhớ không?

Từ lúc sinh xong con gái, đặt tên là Ngọc Khuê, Liên đau nặng, chữa mãi cũng chẳng hết.

Đôi mắt Liên bịn rịn không nỡ xa.

-Em đã theo công chúa lâu như vậy rồi, sợ lần này đi xa kiếp này không gặp lại được nữa.

-Ta xem em như ruột thịt, chia ly ắt đau lòng. Kiếp sau mong là sẽ gặp lại.

-Công chúa, em cả đời này chỉ mong người có được hạnh phúc, dẫu là muộn màng. Người và bệ hạ một ngày sẽ được ở bên nhau sau ngần ấy gian nan trắc trở.

Thiên Hinh cảm động không nói nữa, nàng rơi nước mắt nắm bàn tay Liên.

Ở cái tuổi của nàng, bằng hữu đều dần ngã xuống. Vì thế mỗi khi nàng phải chia xa ai, nàng luôn sợ đó là lần cuối cùng được gặp họ.

Năm Thiệu Long thứ 7.

Sử chép, Chiêu Thánh công chúa dẫn hai con theo Lê Phụ Trần về quê chồng ở Ái Châu sống. Từ đây, cuộc đời nàng trở nên yên bình.



**


Nội thị dìu Thái Thượng hoàng đi trên con đường sỏi đá, hai bên là rừng trúc reo hò trong gió, phía xa kia là ngọn núi Nghĩa Lĩnh sừng sững huyền thoại. Nơi đây một mái nhà gỗ, một rừng trúc reo, chính là điểm dừng chân cuối cùng của cuộc đời Thái Tông.

Cảnh đưa cắp mắt đã nheo lại nhìn ra xa, nơi ngôi nhà mộc mạc lọt thỏm trong màu xanh bao la của núi rừng. Càng đến gần, thân ảnh một người nữ nhân hao gầy càng rõ ràng phản chiếu nơi đáy mắt. Thái thượng hoàng cười, đuôi mắt nhăn nheo. Y rời khỏi tay nội thị, bước vội đến bên nàng.

Nội thị theo hầu vua cả đời, cúi đầu. Hai người kiếp này đã hy sinh vì xã tắc, vì đại cuộc. Giờ đây có thể bình bình an an sống một cuộc sống của bách tính mà họ luôn mong muốn.

Thiên Hinh cười hiền hậu đón lấy Trần Cảnh. Y nhẹ nhàng ôm lấy nàng trọn vào lòng. Giờ đây họ chẳng phải là Trần Thái Tông, chẳng phải là Lý Chiêu Hoàng. Họ chỉ là một Trần Cảnh, một Lý Thiên Hinh, như bao bá tánh Đại Việt khác.

Giờ đây chỉ có cái chết mới có thể chia lìa được họ.

Đã hơn bảy năm người trong cung không gặp Chiêu Thánh công chúa, nàng già đi nhiều. Thái thượng hoàng nhớ nàng lại càng già hơn.

-Quan gia, công chúa, cả đời của hai người đã luôn hi sinh, luôn mất mát. Từ giờ hãy để Tân đế mang gánh nặng giang sơn ấy. Thần cúi mong quan gia có thể sống hạnh phúc bù lại cho những tháng ngày chia cắt năm xưa.

Thiên Hinh đã thấy Hoàng đế ngồi trên kiệu rồng, vạn dặm trên cao. Như giấc mơ vạn lần của nàng và Cảnh, ngày Hoảng trưởng thành trên ngôi vua. Có lẽ Hoảng sẽ không bao giờ biết đến sự thật về nàng. Nhưng thôi, con trai nàng hay Thuận Thiên, cũng là giọt máu họ Trần, họ Lý.

Tuyệt Thế Chiêu Hoàng [Full, Dã sử Việt] - Lý Chiêu Hoàng - ViVuNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ