[52] Hậu duệ

4.8K 168 38
                                    

Năm đó, Trần Thái Tông đón Thuận Thiên hoàng hậu về, đem theo một đứa trẻ, là hoàng đích tử do chính Thái Tông cùng hoàng hậu sinh ra, tự Trần Hoảng. Thái Tông xuống chiếu sắc phong Trần Hoảng làm Đông cung Thái tử, đại xá thiên hạ.

Thời gian sau đó, Thuận Thiên hoàng hậu tiếp tục hạ sinh hoàng tử Trần Quang Khải. Người trong cung đều kháo nhau hai đứa trẻ sinh gần nhau quá, Cảnh đành cho sử quan đổi ngày sinh Quang Khải thành vài tháng sau Hoảng.

Thiên Hinh nhớ con nên một thời gian sau thay danh đổi phận, lẻn vào cung làm cung nữ ở Đông cung.

Một hôm Cảnh đến thăm thì thấy nàng ngồi bên nôi ru con, cảnh tượng hệt như nàng ru Trịnh tám năm về trước. Y rơm rớm nước mắt đến bên ôm chặt lấy nàng. Dẫu đứa con này là điều y khẩn cầu nhưng nàng lại không thể ở bên con với tư cách một người mẹ, y rất xót xa.

-Chàng làm thiếp lộ thân phận mất.

-Thiên Thiên, nàng trở về rồi thì quay về hẳn nhé.

-Cảnh, thiếp không trở về được nữa...

-Có phải nàng giận ta đúng không? Vì ta cùng với Thuận Thiên...Là ta đã hứa vời nàng ấy, ta xin lỗi.

-Đó là việc chàng phải làm mà, con của chàng cũng là con của thiếp. Chàng chẳng cần phải tuyệt tự để chứng minh là chàng yêu thiếp. Chàng có nhiều con để làm vững mạnh hoàng thất thì đã là chung tình với thiếp rồi. Thiếp chẳng cầu chi, chỉ mong trong tim chàng mãi có một Chiêu Thánh hoàng hậu, một Lý Chiêu Hoàng.

-Ta luôn như vậy mà, Thiên Thiên. Nàng đừng tàn nhẫn bắt ta phải tiếp nhận một người phụ nữ khác.

-Cảnh, đàn ông đa thê là chuyện quá đỗi bình thường, và trách nhiệm của người phụ nữ như thiếp là phải chấp nhận điều đó. Phù Vân đã gửi cho thiếp một lá thư, nói là hậu duệ sau này của chàng mai đây sẽ là rường cột của quốc gia. Chàng hãy có thêm con với những phi tần khác, nhé.

Huệ Túc phu nhân xem tử vi cũng đã nói hệt như vậy. Nàng nói Hoảng sẽ là một vị minh quân anh hùng, làm rạng danh Đại Việt. Nàng còn nói y sẽ có một đứa con với chữ Chiêu Văn trên cánh tay, sau này sẽ là bậc danh tướng lẫy lừng. Cả Trần Quốc Tuấn, con trai của Yên Sinh Vương Trần Liễu cũng sẽ là một nhà quân sự đại tài của dân tộc.

Cảnh nhìn nàng, đôi mắt nàng chẳng còn sáng long lanh như những ngày tháng an nhiên năm xưa nữa. Bây giờ đôi mắt nàng Cảnh nhìn vào luôn thấy sự hy sinh, sự mất mát, khổ đau và nhẫn nhịn. Nàng đến sau cùng vẫn muốn chia sẻ chồng mình cho người phụ nữ khác, để giữ lấy giang sơn.

-Triều đình càng nhiều họ khác thâu tóm thì sẽ càng dễ lung lay, con của chàng mai đây sẽ là những Thái sư, những Thái úy, những tướng quân xông pha trận mạc. Hãy là một vị vua anh minh. Thiếp mong là, giang sơn của chúng ta sẽ thật tươi đẹp vào cái ngày Hoảng ngồi lên ngai vàng.

Cảnh nắm lấy tay nàng thật chặt, sự cảm động lai láng trong đáy mắt. Lời nàng nói có bao giờ sai? Nàng sẽ không bao giờ chịu hy sinh vì một lí do phi lý. Thuận theo Thiên Thiên chính là thuận theo lẽ trời. Cảnh thở dài. Thật ra y cũng rất sợ không có con cái về sau phò tá Hoảng. Triều đình sẽ lặp lại vở kịch giang sơn Lý-Trần.

Tuyệt Thế Chiêu Hoàng [Full, Dã sử Việt] - Lý Chiêu Hoàng - ViVuNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ