[8] Chiêu Thánh Hoàng Thái nữ

4.5K 210 10
                                    

Mùa xuân năm Giáp Thân, Lý Huệ Tông xuống chiếu sắc phong Thiên Hinh công chúa làm Hoàng Thái nữ. Lần đầu tiên trong mấy trăm năm thay triều đổi đại, Đại Việt ta có nữ Thái tử được ghi tên vào sử sách.

Thiên Hinh từ đây đổi hiệu thành Chiêu Thánh Hoàng Thái nữ, chữ "Chiêu" mà nàng đã được lão ông bí ẩn ban cho ở chùa, "chiêu" trong "thiên lý chiêu chiêu", lẽ trời rành rành. Từ đây nàng bắt đầu danh chính ngôn thuận tham gia triều chính, phê chuẩn tấu chương, xây dựng quyền lực cho riêng mình. Và nàng chấp nhận buông bỏ những tình cảm chớm nở trong nhân gian kia, gạt đi để chuyên tâm cứu lấy cơ nghiệp nhà Lý.

Lần này lập Hoàng thái nữ, đại xá thiên hạ, nhân gian lại bắt đầu những đàm tiếu, nhưng nghi ngờ về vị công chúa non trẻ này, cái tuổi đã hơi muộn để lập gia thất, nhưng lại quá sớm để nhuốm máu trên hai bàn tay tham gia chính trị. Nàng ngồi lên vị trí Thái tử, là vua trong tương lai, khiến thế lực họ Trần lao đao, phòng vệ.

----

Thiên Hinh ngồi ngoài gác vọng, gió mặc sức cuốn mái tóc nàng bay. Đã vào mùa hè, mưa phùn như e thẹn chạm vào da thịt, mát lạnh. Nàng chăm chú nhìn ra xa, không gian như nhòe đi trước mắt. Hoàng cung rộng quá, nàng nhìn mãi vẫn không thể  nhìn ra ngoài bốn bức tường này. Hoàng cung giam giữ thể xác nàng, chưa từng có thể giam giữ tâm trí nàng. Nàng nhớ đến những ngày ung dung dạo chơi ngoài nhân gian, đến Hải Ấp, đến chùa Chân Giáo, gặp Phù Vân, gặp cả Trần Cảnh.

Nàng thoáng thở dài.

Đã mấy tháng kể từ ngày cuối gặp Cảnh, nàng hình như vẫn không thể quên cảm giác ở gần y trên chiếc đu ấy, gió và mây trôi về phía sau y, và nắng ở trên môi y. Và cả những lời y nói.


Đàm Thu từ sau đi lại, kính cẩn chào nàng rồi khoác lên vai nàng một chiếc long bào ấm áp.

-Hoàng Thái nữ, người nên vào trong, để thấm mưa sẽ ốm mất.

Nàng gật đầu khẽ. Đàm Thu vừa nhắc cho nàng nhớ, nàng bây giờ là Hoàng Thái nữ, tâm trí đâu để mà lo những tình cảm nông nổi nơi nhân gian.

-Ta ở đây thêm một chốc nữa.

Đàm Thu thở dài, từ khi lên làm Hoàng Thái nữ, nàng u sầu thêm, càng ngày lại càng không nói, không cười. Những năm tháng êm đềm tươi đẹp trước kia, đều không thể vãn hồi, nàng của những năm tháng ấy, y không thể thấy nữa. Nhưng y không thể ngừng lo lắng cho nàng. Y đã quá quen với việc ở bên nàng rồi, đến nỗi từ chối chức Thiếu úy, chấp nhận tiếp tục làm Nam thành tướng quân ngày đêm ở bên nàng. Chuyện này khiến cha mẹ và cả họ Đàm không hài lòng, nhưng y kiên quyết muốn thế.

-Đàm Thu...

Y bất ngờ thoát khỏi dòng cảm xúc.

-Tự nhiên ta thấy nhớ cuộc sống bên ngoài.

Y mím môi nhìn nàng, y biết.

-Anh có nhớ năm đó đi vi hành cùng phụ hoàng của ta không?

-Thần nhớ.

-Tự do biết mấy.

Nàng ngưng một chút, rồi chống cằm lên thành gác vọng.

Tuyệt Thế Chiêu Hoàng [Full, Dã sử Việt] - Lý Chiêu Hoàng - ViVuNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ