[53] Ngoại xâm

3.8K 158 15
                                    

Cứ ngỡ thái bình sẽ kéo dài mãi. Cuối cùng, điều Cảnh lo sợ cũng đã tới.

Ở phương bắc từ lâu đã bị chia cắt. Người Mông Cổ thống nhất dưới quyền Thành Cát Tư Hãn, trở nên lớn mạnh. Mông Cổ tiếp tục tiến xuống phía nam để tiêu diệt Nam Tống.

Vua Mông Cổ quyết tâm đánh chiếm Đại Việt để tạo thế gọng kìm bao vây Nam Tống.

Năm Nguyên Phong thứ bảy.

Chủ trại Quy Hóa là Hà Khuất chạy đến Thăng Long báo tin có sứ Nguyên sang để đề nghị mở đường cho quân đội Mông Cổ đi qua để đánh lên đất Tống, bắt vua Nam thần phục Mông Cổ. Nhưng Trần Thái Tông không những từ chối mà lại còn cho bắt giam sứ giả Mông Cổ. Chiến tranh nổ ra vào cuối năm  khi Ngột Lương Hợp Thai cùng con trai là A Truật đem 3 vạn quân Mông Cổ và 1,5 vạn quân Đại Lý tấn công Đại Việt. Khi ấy thế giặc như vũ bão, lại có kinh nghiệm tác chiến nên Cảnh ngày đêm lo lắng.

Một hôm Cảnh đến thăm Quốc học viện thì gặp Trần Quốc Tuấn. Mới đó mà thằng bé ngày nào đã lớn phổng thành một thanh niên cường tráng, tuấn tú. Thấy Cảnh, Quốc Tuấn quỳ hành lễ. Cảnh mới hỏi thử.

-Thế giặc dữ dội như thế e rằng cuộc chiến sẽ kéo dài gây tàn hại cho dân chúng, thôi thì để trẫm đầu hàng giặc để cho dân chúng bớt khổ.

Khi ấy, cậu bé đã khảng khái chắp tay tâu với Cảnh:

-Bệ hạ nói câu đó thật là vị vua có lòng thương dân, nhưng rồi sơn hà xã tắc sẽ ra sao? Nếu bệ hạ muốn hàng giặc thì xin chém đầu thần trước đã.

Cảnh lấy làm hài lòng, phong Quốc Tuấn làm Hưng Đạo vương, xuống chiếu lệnh đem quân thủy bộ ra ngăn giữ biên giới phía bắc và truyền cả nước sắm sửa vũ khí.


Đêm đó, Cảnh ngồi trước linh bài của Thượng hoàng suy nghĩ rất lâu. Cuối cùng mới đến gặp Thiên Hinh.

-Thế giặc như vũ bão, muôn dân lại lầm than. Nàng có cho ta lời khuyên gì không?

-Giang sơn này là của tổ tiên Đại Việt ta, dẫu là Lý hay Trần thì vẫn là người Đại Việt. Bọn ngoại bang muốn sang cướp lấy, ta không thể không đánh. Cảnh, mất tiền mất của, tuyệt nhiên không được mất nước!

Cảnh mỉm cười nhìn nàng. Trong lòng nàng toan nói gì đó nhưng lại thôi.

-Thiên Thiên, nàng muốn nói gì cứ nói. Chúng ta đã đi qua ngần ấy năm rồi.

-Cảnh, lần này thế giặc mạnh, chàng phải thân chinh để củng cố tinh thần ba quân chiến sĩ. Dẫu thiếp lo cho chàng, nhưng thiếp càng lo cho xã tắc.

-Đó cũng chính là điều ta đang nghĩ. Dẫu sao ta đã có Hoảng, lỡ có bề gì, mong nàng nuôi dạy con trở thành một bậc thánh quân.

Thiên Hinh trầm ngâm nhìn khuôn mặt đầy những dấu tích của khổ đau trên gương mặt Cảnh. Cảnh già đi nhiều quá. Nhưng đôi mắt sâu và sống mũi cao vẫn như ngày nào, đẹp như tranh vẽ. Nàng gõ nhẹ lên sống mũi y, mỉm cười.

-Ngốc quá, sao lại suy nghĩ như thế. Chàng sẽ trở về mà. Biết tiến biết lui, ắt thành công.

Cảnh cười hiền. Y nắm lấy đôi bàn tay gầy xương của nàng.

Tuyệt Thế Chiêu Hoàng [Full, Dã sử Việt] - Lý Chiêu Hoàng - ViVuNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ