[27] Nhổ cỏ phải nhổ tận gốc

3.6K 161 6
                                    

Trần Thủ Độ xưa nay nói gì là làm đó, luôn rất quyết đoán. Ông nói ông sẽ cưới Trần Thị Dung thì chắc chắn ông sẽ làm. Nhưng vật cản lớn nhất đó là danh phận, Trần Thị Dung từng là cung nhân của Thượng hoàng, dẫu giờ nhà Lý diệt vong, bà vẫn là hoàng hậu được ghi chép trong sử sách.

Nhắc đến Thượng hoàng, bẵng đi gần một năm Trần Thủ Độ không ngó ngàng gì đến, biết ông ta sức cùng lực tận rồi, còn sống đã là may mắn. Nhưng khi Trần Thủ Độ hỏi đến mới biết. Từ ngày vua bị phế, ông được tự do đi khắp nơi, thỉnh thoảng lại xuống phố chơi. Dân bắt gặp, nhiều người nhận ra, đến khóc than, oán nhà Trần là giặc cướp ngôi nhà Lý. Trần Thủ Độ sợ dân nhớ vua cũ bèn chuyển ông và cả Đàm thái hậu đến chùa Chân Giáo, cách xa kinh thành.

Điều Trần Thủ Độ không ngờ nhất đó là Phù Vân, đã được Cảnh phong làm Quốc sư, cũng trụ trì ngôi chùa ấy. Y hết mực bảo vệ vua Huệ Tông, đối với y, những người của triều đại cũ đều không có lỗi, họ đáng được sống một cuộc đời bình yên sau tất cả những khổ đau mà mình phải chịu.

Và Phù Vân luôn được báo mộng, chim ưng đến mổ con rồng già. Y sẽ không để yên cho ai sát sinh trong chính ngôi chùa này. Trần Thủ Độ biết y đối đầu với ông, nhưng vì y làm hòa thượng, lại được bách tín trọng nể, có hơn trăm đồ đệ từ khắp nơi, nên không dám làm gì y. Trần Cảnh lại sùng đạo Phật, từ ngày lên ngôi đã truyền bá tư tưởng đạo Phật rộng khắp, làm Trần Thủ Độ càng không cách nào đối phó với Phù Vân.

Nhưng Trần Thủ Độ luôn lo cho cơ nghiệp mới dựng của nhà Trần, kẻ khóc thương vua Huệ Tông ngày một nhiều, sợ có kẻ nhân cớ làm loạn. Vả lại, ngày nào Lý Đế còn sống, ông và Trần Thị Dung không thể cưới nhau. Muốn bà tái giá, chồng cũ phải không còn trên đời đã.


____





Phù Vân ngồi trong ngự hoa viên, đợi hoàng đế cho vời mình. Sáng nay có người đến truyền tin, vua Kiến Trung có chuyện muốn bàn bạc với Quốc sư nên cho vời vào. Y thở dài, cũng đã hơn một canh giờ rồi.

Ngay lúc chán nản, y lại bắt gặp Thiên Hinh.

-Mấy hôm nay Hoàng hậu ngủ không ngon sao?

Phù Vân thấy rõ sự mệt mỏi nơi đáy mắt nàng. Thiên Hinh lắc đầu khẽ.

-Chắc là giao mùa, ta cảm mạo ấy mà.

Thật ra, mấy ngày nay nàng luôn khó ngủ. Dù Cảnh luôn nằm cạnh ôm nàng, nàng vẫn thấy vô cùng bất an, lòng cứ chộn rộn suốt đêm, không thể chợp mắt.

-Cảnh vẫn đối xử với người tốt chứ? Lâu rồi chưa gặp hắn.

Thật, chỉ có mình Quốc sư là dám gọi hoàng đế như thế thôi.

Nàng gật đầu cười khẽ.

-Vậy là cô vẫn luôn nắm trong tay tình hình chính trị, nhỉ?

Câu nói của Phù Vân làm Thiên Hinh im bặt. Nàng nhếch mắt phượng nhìn y thông tuệ mọi thứ. Rõ ràng nàng nắm rõ rất nhiều thứ, cũng mưu tính rất nhiều thứ. Phù Vân giương đôi mắt đầy chất vấn nhìn nàng. Nàng hơi sợ hãi, thật sự có điều gì mà Phù Vân không nhìn thấu không?

Tuyệt Thế Chiêu Hoàng [Full, Dã sử Việt] - Lý Chiêu Hoàng - ViVuNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ