Chapter 79

Athena's POV

Hanggang ngayon ay hindi pa din namin nakakausap si Sunny, sobrang nagtataka na ako kase the last time I talked to her sinabi niya saakin na malapit na niyang maayos yung problem ng company so I assumed na madalas na namin siyang makakausap but it turned out na magiging busy siya and hindi namin siya makakausap. Expected ko din sana na before the event ay makakauwi na siya pero hindi pa din and bukas na yung event. I am really worried about her right now.

ATHENA! Malakas na tawag saakin ni Camille. I am with her right now here sa restaurant ko, we were just checking out the preparations that has made already. Napatingin agad ako sa kaniya.
Ha? Takang tanong ko dito.
Ang sabi ko ay okay na ang lahat. Gawin na lang yung mga hindi pa nagagawa bukas ng umaga. Sabi nito saakin.
Yeah! Okay. Sagot ko dito.
May problema ba? Kanina pa kita tinatawag at kinakausap, you were not listening to me. Sabi nito saakin. Ang lalim siguro ng iniisip ko at hindi ko napansing kinakausap niya ako.
I was just worried about my best friend. Sagot ko dito. Medyo okay na si Camille saakin and ganon din ako sa kaniya since we had the chance to bond and talk to each other when we started fixing thing here sa resto para sa event.
You still can't contact her? Tanong nito saakin and tumango ako sa kaniya.
I tried calling her several times pero hindi pa din siya sumasagot hanggang ngayon. Sagot ko sa kaniya. I don't need to lie to her kase nalalaman din naman niya since nagtatanong naman siya about kay Sunny.
Why not ask her mom. Sabi niya saakin kaya napatingin ako sa kaniya, hindi ko yun naisip. I mean, her mother surely knows how she is right? Dagdag na paliwanag at tanong nito. May point siya sa sinabi niya.
I will ask tita if I saw her later. Sabi ko dito at tumango siya saakin.
Can I ask you a question? Tanong nito saakin. Ano kayang gusto niyang itanong?
Sure, no problem. Sagot ko dito.
Ahmmm... Your best friend, what kind of person is she? Tanong ni saakin na ikinagulat ko kaya napatingin ako sa kaniya. Base on her expression, makikita mong seryoso siya sa tanong niya.
Si Sunny? Tanong ko dito and tumango siya. She is a nice person, the nicest person I know. She is the type of person that is always there for you when you needed help to the point na hindi mo na kailangang sabihin sa kaniya kase kusa ka niyang tutulungan and she really cares and treasures every person she treats as family. Hahayaan niya lahat ng mga masasamang sinasabi sa kaniya pero if there were bad things that was said to the person she loves, expect her to defend and protect them. Mas kaya niyang siya yung masasaktan kesa yung mga taong nakapaligid sa kaniya. That is her main reason why she gave up on her and Simon's relationship. She doesn't want you to get hurt lalo na si Simon kaya siya na yung nagpaubaya, she is really selfless if you would ask me. Mahabang sagot ko sa kaniya. Mas madami pa akong pwedeng sabihin about kay Sunny but what I said was enough for Camille to understand who really Sunny is. For me, Sunny is the best person I know and I am thankful na kinulit ko siya before that she had no choice but to talk to me kaya kame naging close.
I see, she is really a nice person. I hope I had the chance to more about her personally. Sabi niya saakin.
She is easy to get along with pero hindi siya open to welcome new friends right away. Sabi ko sa kaniya.
Really? But why? Tanong niya saakin.
She is reserving things kase for someone who is worthy for the friendship she could give kase every person is very lucky to have her as a friend and madami kaseng mga tao na mabait lang sayo sa umpisa kaya siya ganon. To be honest, I had a hard time trying to have a conversation with her before she fully trusted me. Sagot ko dito and tumango naman siya saakin.

Madami pa kameng napagusapan after nun kase madami siyang tanong about kay Sunny just like how we became friends, paano nagkakilala si Simon and Sunny, paano siya naging close sa mga Marcos and a lot more. To be honest, I find Camille nice its just that she is so in love and obsessed kay Simon kaya niya nagawa yung mga bagay na nagawa niya. There are some people that would go or do extra things just to have what they wanted. I do somehow understand her having that kind of attitude or behavior because she was used to be given all the things that she needed and wanted by her parents pero mali pa rin talaga yung ginawa niya. After naming magusap ni Camille ay hinatid ko siya sa bahay niya and dumerecho naman ako to meet tita Amanda. We are going to finalize na kase the other things that is needed to be done and kung ano yung sabi ni Camille sa mga nagawa na ng staffs ni tita doon sa venue. Pagkadating ko sa office ng business ni tita, dumerecho agad ako sa office niya. Kumatok ako then agad naman akong pinapasok ni tita.