20 | The Battle

Chapter 20: The Battle

"WHERE IS KRAY?"

Napatitig na lamang ako sa dayuhang lalake na nakasagupa ko kanina sa gubat. I even saw the menacing looks he was giving me, but I paid them no attention.

He spat blood on Liz's foot, infuriating the woman to the point that she punched him hard in the face.

"Liz, tama na," awat ni Kamala sa babae at hinila ito papalayo. I turned to Conrad who was leaning onto a metal table with crossed arms. Nasa paanan nito ang iilang rogues na walang kahirap-hirap niyang napatumba gamit lang ang makamandag niyang kamay.

My eyes shifted back at the enemy who still had the guts to chuckle despite his helpless state.

"Y-You're too late." He shook his head. "Even when you travelled this far to prevent the end of the world from happening, you can't stop it. You only made it worse for meddling with what was destined to happen. You're not supposed to be here! Let these weak and filthy kids handle their war alone!"

Kumuyom ang aking mga kamao at umiwas ng tingin. Kahit kailan ay hindi ko talaga maiwasang sisihin ang sarili dahil sa pagiging mahina.

This man was only telling the truth—the truth that this was truly the end of everything. And this happened because we were still weak and ignorant. We failed the universe . . . we don't deserve these powers it vested on us.

Kaunti na lang talaga'y maniniwala na akong nagkamali ito sa pagpili sa akin.

"Hey, kid. Let's go ahead."

Wala sa sariling napatingin ako kay Conrad na nasa aking gilid.

"Where?" I whispered, trying to put up my strength again.

"To the battlefield. You don't want your friends fighting alone in this war, do you?"

Friends?

Tila binuhusan ako ng malamig na tubig. Damn it! I really am a weakling. Hindi ko man lang naisip ang kalagayan ng mga kasamahan ko! Sa halip na mag-alala at gumawa ng hakbang upang tulungan sila ay ipinapairal ko pa ang emosiyon ko!

Damn, Zai, get yourself together!

I bit my lip and nodded at Conrad.

"Susunod kami!" pahabol pang sigaw ni Perry bago kami tuluyang nakalabas ng lalake sa sira-sirang pasilidad ng kalaban.

We managed to break into the enemy's facility without a sweat. With Kamala's ability to traverse dimensions, Perry and Conrad's fascinating combat skills, and Liz's immense control on her energy balls, the enemies didn't stand a chance.

I was given the task of aiding and rescuing Ebon's captives. I was furious to witness dying victims who served as their human test subjects for their heinous experiments in the past. Lalo ko lang kinamuhian ang mga taong nasa likod ng organisasyon dahil sa malulupit at hindi makataong pinanggagawa nila.

However, I must admit that I was astounded to see how quickly and effortlessly my colleagues destroyed the place. My eyes saw how skillfully and gracefully they mastered their vigors, as though it was a natural part of them!

"Here." Conrad stopped before a huge motorbike. Taka kong sinundan ito ng tingin nang bigla na lang itong sumakay at walang pasabing ipinaandar ang sasakyan.

I had no choice but to hop onto his back, ngunit impit ding napasigaw nang mabilis na ipinaharurot ito ng lalake.

"T-Tell me, ano pa ang ibang nakita ni Perry sa kaniyang premonition?" I tried diverting my attention.