Epilogue

Ellysse

Life is always been a journey. A journey that you must take in order for you to find your worth. What is your worth? That question must be eerie, yes indeed. Dahil hindi mo naman talaga alam, only if you chose not to know.

You could be the hero of your own movie in life, or you could be the villain if you chose to. Because everything is a choice. You chose to be someone who is tough and no one to fear. Or you could be someone who's diligent to find the reason to smile. It could be love, I guess.

But did you know the reason why we love? Because we have to know our worth. If you know your worth, that's the time you know how to live and that you must live. Confusing right? But when you go deeper I know you'll understand.

Ganoon kasi ang nangyari saakin ng dumating sa buhay ko si Rouel Alexis Rolexe. He became the reason for my smile, and I found my worth to him. We knew in the first place that our love was a battle but we chose to risk, at hindi ko pinagsisihan iyon. I knew he is too. He became my life and the reason for me to live.

"Momma!" Napatingin ako kay Xia ng tawagin ako nito. Tumatakbo ito papunta sa kinaroroonan ko habang nakasunod sa kanya si Angelica. And now, this little angel he gave me became my other reason to live.

"Dont run Xia!" Sigaw ni Angelica. Ngunit patuloy parin itong tumakbo papunta sakin. Pumulupot ang maliliit na mga kamay nito sa binti ko.

"Youre here momma!"
"Did you have fun with your grandpa and grandma here?" Tumango ito ng tatlong beses kaya hindi ko napigilang pisilin ang pisngi nito.

"That hurts momma." she pouted and I giggle. She's just so cute little angel.

"Oww, you're just so cute baby, momma can't help it." I cupped her face and kissed her chicks. She have the color of the eyes from his father.

"You can pinch me then but not everytime momma." napangisi nalang ako dahil sa tinuran niya. She's already 3 years old at napalaki ko ng maayos. She sure to be a great leader soon, I hope.

"That's a deal baby." I then kissed her checks na siyang nagpatawa sa kanya.

Nakita kong pumasok sa silid ang hari at ang reyna at ngumiti ito ng makita ako.

"Oh, you're already here Ellysse, kukunin mo na ba si Xia?" - Naomi. I smiled to them while carrying Xia.

"Yes, dadalo po kami sa kasal ni Reniel."

"Pupunta din kami doon, I just can't be absent, malaki ang utang na loob ko sa batang 'yon." sabi ng hari. "And I guess Rouel would love to witness his wedding too."

Malungkot akong napangiti dahil sa sinabi ng hari. If there's a person who's more close to Reniel that would be Alex but unfortunately hindi ito makakadalo.

"Oh, sabay na tayo roon. Magbibihis lang kami saglit." saad ng reyna.

Marami ang dumalo sa kasalan, maging ang mga Hari at mga Reyna ay kumpleto maliban sa Reyna ng mga Breton. Maaliwalas ang paligid at parang sabik sa magaganap na kasalan.

Nakangiti si Robelyn habang kaharap si Reniel, they are giving their bows sa harap ng mga Royalties, that includes us. Kita sa mga mata ni Reniel ang saya habang maluha-luhang nakatitig kay Robelyn. I just can't imagine them before at a time like this. Base kasi sa pagkakakwento ni Iamae sa akin ay par ng aso't pusa ang dalawang to, hindi nagkakasundo. But here they are, Reniel just tamed her and everyone is shocked but we're happy for them.

Sa huling pagkakataon ay iniyuko nilang dalawa ang kanilang ulo sa harap namin bilang tanda ng pagpugay. Isang monghe ang nagtaas ng kamay nito at may iminungkahe at sa huli ay ideneklara nito ang pag iisang dibdib ng dalawa.