Chapter 5 continuation...

Nagpapatuyo siya ng buhok gamit ang blower nang may kumatok sa suite niya. She turned off the blower and placed it on top of the dresser. Pagkatapos ay lumapit sa pinto at binuksan iyon.

“Good afternoon, Ms. Elizalde…” magalang na bati sa kanya ng isang naka-unipormeng staff ng hotel. “Flower delivery for you, Ma’am…”

Her forehead crinkled as she looked at the huge bouquet of flowers in the arms of the hotel staff. They were white roses, tullips and lilies. It looked expensive in one glance.

Nag-aalangang tinanggap niya ang pumpon ng mga bulaklak nang iabot iyon sa kanya. Sinamyo niya iyon at napangiti. The flowers were lovely and fragrant. Pagkatapos pirmahan ang delivery receipt ay muli siyang pumasok sa loob ng kanyang suite.

She checked the flowers and looked for the card. She was quite sure that it was Rohan who sent her the flowers. My, but he was so sweet!

Nakita niya ang card at pinasadahan iyon ng tingin. She read the surprisingly, neat handwriting.

Diadem,

I hope you’re okay after what had happened in the elevator. I already reported the incident to Temptress Hotel’s Maintenance Team and they promised that it won’t happen again.

Vince

Ilang sandali na ang lumipas pagkatapos niyang basahin ang card pero nakatunganga pa rin siya roon. It was Vince who sent her the flowers and not Rohan!

Her heartbeat palpitated, but it agitated her, too. Napakurap siya and looked at the flowers again. They were really lovely. Kung sana ay si Rohan ang nagbigay sa kanya niyon at hindi si Vince. She just sighed in annoyance.

Ano ang gagawin niya ngayon sa mga bulaklak? She was really not expecting to receive flowers from anyone, much more from Judas, oh well, Vince. She couldn’t see that in his character. But well, she shrugged her shoulders as she shut off any tinge of gaiety she had for his little, romantic gesture.

She didn’t care about him and she actually hated him. Baka na-guilty lang ito sa ginawang kapangahasan sa kanya kanina sa loob ng elevator at gustong humingi ng tawad.

Tawad? My ass! She marched to the verandah as she rolled her eyes in irritation. Wala siyang pakialam kung ang ganda-ganda ng mga bulaklak na ibinigay sa kanya ni Vince. She didn’t like him and she didn’t like receiving anything from him.

Muli niyang sinamyo ang mga bulaklak at napangiti sa naisip. Sumandal siya patalikod sa verandah. She was actually having second thoughts about what she wanted to do, but then, if she keeps the flowers, what was she going to do with it? They came from a man that she hated and despised. And she didn’t want to do anything that reminds her of Vince.

She closed her eyes and threw the bouquet of flowers away. It fell from the verandah to the ground. She didn’t even bother to look at it as she bade goodbye to the flowers and to Vince.

Pagkatapos ay bumalik ba siya sa harap ng dresser at ipinagpatuloy ang ginagawa kanina.

Naglalakad si Vince sa buhanginan nang bigla na lang ay may humampas sa balikat niya. He cursed in surprise. Then he saw the bouquet of flowers that fell from the heaven to his shoulders. Nadurog ang mga bulaklak nang tumama sa balikat niya at lumagapak sa buhanginan.

He looked up. He didn’t see anyone but the tall building of Temptress Hotel. Muli ay tiningnan niya ang nahulog na bulaklak. Nagkalat ang mga talulot niyon sa paligid. It was a bouquet of white roses, tulips and lilies.

Nangunot ang noo niya nang mapansing pamilyar iyon sa kanya. Nilapitan niya ang wasak ng bouquet. Sinipa-sipa niya iyon ng kanyang paa. Then he saw the card, still attached to the ribbon. Pinulot niya iyon at binuksan. And he saw his handwriting.

“Shit!” he cursed aloud. Yun ang bulaklak na ipina-deliver niya sa suite ni Diadem kanina. What the hell! She threw it away?

Nagngalit ang mga bagang niya sa inis sa natuklasan. How dare that bitch throw the flowers he gave her! For the life of him, it was the first time that he exerted effort to give a woman flowers and she just threw it? Sa kasamaang palad ay nahulog pa iyon mismo sa kanya!

Shit! Shit! Shit! Pinagsisipa niya ang mga durog ng bulaklak. Kung sana ay itinapon na lamang nito sa basurahan ang ibinigay niyang bulaklak nang hindi niya nalalaman. Hindi iyong itinapon lang nito sa verandah ng unit nito at sa kasamang palad pa talaga ay nahulog sa kanya.

Wow! Just wow! He hissed in total sarcasm.

Alam kaya nitong nandoon siya sa ibaba kaya itinapon nito ang bulaklak pabalik sa kanya?

Muli siyang tumingala pero wala siyang makita na tao sa isa man sa mga nakahilerang verandah na nakikita niya. Diadem’s unit was on the 15th floor and the verandah was empty.

“Bitch!” he muttered as his blood boiled in anger and annoyance. The wretched woman just shred his ego to bits and pieces and he promised that he would let her pay the next time they meet. Dumadami na ang utang nito sa kanya na sisingilin niya.

His face was adamant as he controlled his temper, as he stopped himself from storming into her unit and confront her. Pinulot niya ang mga nagkalat na parte ng bulaklak at itinapon sa basurahan.

Humanda ang babaeng iyon sa kanya sa oras na mag-krus ulit ang mga landas nila.