Kabanata 26

Office

~•~

"YOU CAN deduct it from my salary," she said. She almost winced at the idea of reducing her money. Tapos nang makipag-usap ang boss niya sa telepono. Humarap ito sa kaniya.

Kanina niya pa sinasabing hindi niya matatanggap ang mga binili nito. It just doesn't feel right. And it's not right at all!

"It's too much, sir. I can't accept them," she tried to explain. Pero halos mapaatras siya nang magsimulang bumakas ang iritasyon dito.

"If you won't take them, then I'd deduct your salary."

Nanlaki ang mga mata niya. Hindi pwede! "Who says I won't? Good night, sir! Thank you!"

Napailing na lamang ang lalaki habang nakatingin sa papalayong likod niya. Weird woman.

***

She looked up to see him in the kitchen doorway. He's already in his white button down shirt and red necktie, his black coat in his hands.

"Good morning, sir." She's almost done setting the table. Siya na ang nagluto ng almusal nila bilang pasasalamat sa lalaki.

"Morning," he greeted back as he sat down a chair. He looked at the food in front of him. It's the usual fry-up. Eggs, toast, bacon, sausages, and tomatoes. At siyempre, hindi mawawala ang kape. Tumingin ito sa kaniya nang makitang hindi pa siya umuupo. Naintindihan niya agad ang gusto nitong sabihin kaya kumuha na lamang siya ng sariling plato at kubyertos.

Sa loob ng ilang araw, nakabisado na niya ang mga dapat gawin kapag papasok ito ng opisina. Siya na ang nagluluto ng almusal nito. English food ang gusto nito sa almusal. Sa lunch at dinner, ito ang nagdedesisyon. Sa totoo lang, nami-miss na niya ang kanin.

"Why are you quiet?"

Bumagal ang pagsubo niya sa tanong nito. Nakaka-offend ha. Iba iyong tono e, he's implying something.

"Are you saying I'm a noisy person?"

He shrugged and resumed eating. Gusto niyang mainis dito pero hindi man lang uminit ang ulo niya sa lalaki.

"I didn't mean to drop a clanger, I promise," he suddenly said after a while of silence. "I'm just curious as to why you're this silent. Are you not well? You can take this day off."

She felt more down with what he said.

"And you're not wearing a skirt, do you have a fever?" he asked worriedly when he took a glimpse of her slacks. But she knew better. The taunting tone behind was not new to her.

Sinamaan niya ito ng tingin. Ito talaga ang rason kung bakit nagkakaganito siya! And that damned skirt! Ugh!

She thought it was going to turn out good. She was so excited for her first day in office. She wore the best blouse from the clothes he bought her and paired it with a black pencil skirt that gorgeously hugged her curves. She never thought she could look sexy in a piece of cloth. In rare times like that day, she wore a light make-up.

Sobrang pinaghandaan niya ang araw na iyon. Sa sobrang ganda ng mood niya, hindi niya na pinansin pa ang pagtaas ng kilay ng boss nang makita nito ang ayos niya. She even pulled her hair back in a high ponytail! She looked really professional. Siyempre, sa office na siya magtratrabaho! She could even imagine herself holding a note pad and jotting down the minutes of a meeting kahit na hindi naman siya secretary ng boss.

Even Esme praised her looks. "I know you're pretty and cute but I didn't know you can be this sexy in an office attire!" Namula pa nga siya sa compliment nito. Masyadong exaggerated.