PBTYML-31

~Hanna Rosalinda's POV~

"Dearly beloved, we have come together in the presence of God to witness and bless the joining together of this man and this woman in Holy Matrimony. The bond and covenant of marriage was established by God in creation, and our Lord Jesus Christ adorned this manner of life by His presence and first miracle at the wedding in Cana of Galilee. It signifies to us the mystery of the union between Christ and His Church, and Holy Scripture commends it to be honored among all people."

Nakatulala ako at hindi nakinig sa mga sinasabi ng pari na nasa harap namin ni Carlo, hawak hawak ni Carlo ang kamay ko, gusto kung itigil to kaso tinatamad akong magsalita at saka baka magwala patong katabi kung paiba-iba ang ugali, nakatingin lang ako sa taas, nakatingin malaking rebulto sa harap, tinitigan kulang ito ng mabuti at hindi pinakinggan ang sermon ng paring nasa harap namin.

"The union of husband and wife is intended by God for their mutual joy; for the help and comfort given each other in prosperity and adversity; and, when it is God's will, for the procreation of children and their nurture in the knowledge and love of the Lord. Therefore marriage is not to be entered into unadvisedly or lightly, but reverently, deliberately, and in accordance with the purposes for which it was instituted by God."

Umirap naman ako ng palihim sa pari na sermon parin ng sermon.

Wala akong pake-alam sa sermon ng paring to, tssk patawarin ako ng dyos, pero ayokong pakinggan ang mga sinasabi nito.

"Into this union (Hanna) and (Carlo) now come to be joined. If any of you can show just cause why they may not be lawfully wed, speak now, or else forever hold your peace."

Salita pa ng pari at tumingin sa mga taong dumalo sa kasal kasalan na ito.

Tuminggala ulit ako at tumingin ulit sa rebulto na nasa harapan.

"I charge you both, here in the presence of God and the witness of this company, that if either of you know any reason why you may not be married lawfully and in accordance with God's Word, do now confess it."

Naramdaman kung pinisil ni Carlo ang kamay ko kaya napatingin ako sa kanya, sinamaan ako nito ng tingin kaya inirapan kulang siya.

"listen woman"malamig nitong bulong sa akin pero di ko siya pinakinggan at binaliwala lang ang sinabi niya.

Naalala ko ang pinag-usapan namin kanina ni kuya Hense, tutol din sana siya pero wala din naman siyang magawa, humingi ako ng tulong kay kuya Hense na itakas niya ako para di na matuloy ang kasal pero tumanggi siya sa gusto ko, ayaw niya daw suwayin ang kanyang among hangol. Kaya wala nadin akong nagawa pa, si kuya Hense nadin ang nag hatid sa akin kanina papunta dito sa altar, napag-usapan pa namin sandali si Hanson kaya lang naputol dahil kay Carlo.

Tssk.

"(Hanna Rosalinda), will you have this man to be your husband; to live together with him in the covenant of marriage? Will you love him, comfort him, honor and keep him, in sickness and in health; and, forsaking all others, be faithful unto him as long as you both shall live?"this time ay malakas na ang pag pisil ni Carlo sa kamay ko, inis ko siyang tiningnan at tumingin sa pari kaya napatingin din ako sa pari na nakatingin pala sa akin.

Parang naghihintay ng sagot?

"Pardon?"takang sabi ko, sandyang hindi lang ako nakinig sa sermonyang to.

"(Hanna Rosalinda), will you have this man to be your husband; to live together with him in the covenant of marriage? Will you love him, comfort him, honor and keep him, in sickness and in health; and, forsaking all others, be faithful unto him as long as you both shall live?"