Chương 29: Cuộc trò chuyện giữa hai bố con

753 17 0
                                    

Thành Tây là khu vực nằm ở phía Tây Bắc của nội thành thành phố E, là khu công nghiệp mới được chính quyền thành phố quy hoạch. Hầu hết các nhà máy quy mô lớn trước đây nằm trong nội thành đều lần lượt chuyển tới khu vực Thành Tây này. Nhiều nhà máy đồng nghĩa với dân số gia tăng; gia tăng dân số thì số lượng những khu dân cư, bệnh viện, trường học, công viên, trung tâm thương mại cũng phải gia tăng theo. Thế nhưng ở thời điểm hiện tại nơi này vẫn rất hoang sơ, chưa có hơi thở của sự sống.

Cố Minh Tịch và Bàng Sảnh đứng đợi xe bus bên con đường vắng vẻ, trạm xe chỉ có đúng một biển hiệu, thậm chí còn không có mái hiên che nắng. Bàng Sảnh liên tục ngó nghiêng xung quanh, ở đây không có nhiều nhà cao tầng nên những khu chung cư cao hơn hai mươi tầng của công ty Kim Khí bên đường càng trở nên nổi bật.

Bàng Sảnh chăm chú nhìn ngắm những tòa chung cư màu vàng nhạt dưới ánh mặt trời, những căn nhà được xây thật đẹp, lại được trang bị cả thang máy, Cố Minh Tịch còn nói căn nào cũng rộng thênh thang. Lúc đứng dưới căn phòng đó, qua lan can hai người còn nhìn thấy trong khu nhà có một công viên nhỏ, có suối chảy qua, bên dòng suối là hòn giả sơn, đình nghỉ mát và trồng rất nhiều cây. Rõ ràng công ty Kim Khí đã đầu tư không ít tiền bạc để xây dựng khu chung cư này.

Thế nhưng tất cả những điều đó đã không còn liên quan gì đến Bàng Sảnh nữa.

Bàng Sảnh thực sự không hiểu tại sao công ty lại vô tình vô nghĩa như vậy, có tiền xây một khu chung cư sang trọng như thế cho cán bộ công nhân viên mà tại sao lại không có tiền để giữ lại vị trí cho bố cô chứ?

Qua tivi và sách báo, Bàng Sảnh hiểu thế nào là bị sa thải. Bố cô – Bàng Thủy Sinh mười tám tuổi đầu quân vào nhà máy, làm việc suốt hai mươi lăm năm, những tưởng cứ thế công tác đến sáu mươi tuổi sẽ được yên ổn về hưu như công nhân ở các doanh nghiệp nhà nước khác, thậm chí còn có thể được về hưu sớm lúc năm mươi lăm tuổi do tính chất đặc biệt của công việc thợ hàn điện.

Nhưng hiện nay anh đã bốn mươi ba tuổi, cơ thể mắc nhiều bệnh nghề nghiệp do làm thợ hàn trong nhiều năm. Anh không có bằng cấp và cũng không tinh thông nghề nào khác, để mất bát cơm này, Bàng Sảnh hoàn toàn không biết sau này bố mình có thể làm được việc gì.

Xe bus tròng trành đi vào trạm, Bàng Sảnh và Cố Minh Tịch bước lên. Cô cố tình ngồi ở hàng ghế cuối cùng, Cố Minh Tịch đành lặng im đi theo.

Chiếc xe từ tốn lăn bánh chạy về hướng nội thành, Bàng Sảnh ngồi bên cửa sổ nhìn phong cảnh đìu hiu ngoài cửa sổ, không khỏi lo lắng thay Cố Minh Tịch, bèn hỏi: "Ở đây xa nội thành quá, Cố Minh Tịch, sau này anh đi học sao đây?"

Đây là lần đầu tiên Cố Minh Tịch đến đây, cậu có khả năng phân định phương hướng tốt hơn Bàng Sảnh rất nhiều. Vì vậy cậu biết nhà mới đúng là cách Nhất Trung rất xa, thậm chí còn phải đi qua một làng nằm trong nội thành.

Với khoảng cách này chắc chắn không thể đi lại bằng xe đạp vì quá nguy hiểm. Cố Minh Tịch suy nghĩ rồi trả lời: "Chỉ còn cách đi xe bus thôi."

"Anh đi xe bus một mình hả?" Bàng Sảnh chau mày nhìn cậu, "Nhưng phải chuyển tuyến, xe bus buổi sáng lại đông, anh có đi được không?"

"Thế em bảo phải làm sao?" Ánh mắt Cố Minh Tịch dừng lại trên người Bàng Sảnh, hỏi.

Bàng Sảnh suy nghĩ một lúc nhưng không nghĩ ra cách gì.

Cố Minh Tịch hỏi: "Chuyện công việc của bố em còn cách nào cứu vãn không? Chú đã nói chuyện với bố anh chưa?"

"Em không biết." Bàng Sảnh buồn thiu, "Đã hơn hai tháng bố em không đi làm rồi, vì ngày nào cũng phải đi học nên em không phát hiện ra. Thi xong em ở nhà thì bố em ngày nào cũng giả vờ mặc quần áo đi làm, em không biết bố chạy đi những đâu trong thời tiết nắng nóng thế này. Nếu em không hỏi đến chuyện nhà mới thì bố mẹ cũng không có ý định cho em biết."

Cố Minh Tịch nói: "Thế nghĩa là vẫn chưa lâu lắm. Không biết bố em đã làm thủ tục chưa. Thế này nhé, để anh về nhà hỏi thử bố anh xem còn cơ hội cứu vãn không?"

Bàng Sảnh vui sướng nhìn cậu, nói: "Thật không? Bố anh sẽ giúp chứ?"

"Bố em với bố anh là bạn thân từ nhỏ mà." Cố Minh Tịch nói chắc nịch: "Bố anh có vị trí tương đối cao ở nhà máy, chắc sẽ giúp được việc này thôi."

Bàng Sảnh vui lắm, một tia hy vọng lại sáng lên trong lòng, liến thoắng nói: "Cố Minh Tịch anh thật tốt bụng, tốt quá đi mất! Anh đúng là người tốt!"

Buổi tối Cố Minh Tịch đứng trước cửa phòng làm việc của Cố Quốc Tường, nhấc chân gõ nhẹ lên cánh cửa.

Cố Quốc Tường nói: "Vào đi."

Cố Minh Tịch dùng vai mở cửa rồi đi vào trong phòng. Cố Quốc Tường đang ngồi trước bàn làm việc, trên mặt bàn là một bộ máy vi tính. Nửa năm trước bố cậu đã gọi thợ đến lắp bộ máy này, mất hơn mười ngàn đồng.

Cố Quốc Tường không nhìn Cố Minh Tịch, ngón tay anh không ngừng lướt nhanh trên bàn phím. Cố Minh Tịch tiến lại gần bố, cậu thấy trên màn hình là một đoạn văn dài chi chít chữ.

Cậu hỏi: "Bố ơi, chữ này là bố đánh ra ạ?"

Cố Quốc Tường lật sang một trang sách khác, không buồn ngước lên, "Đúng rồi, bố đánh ra đấy."

"Siêu quá!"

Lời tán thưởng này xuất phát từ tận đáy lòng Cố Minh Tịch. Cố Quốc Tường ngước lên nhìn con trai, hỏi: "Con tìm bố có việc gì không?"

"Có ạ." Cố Minh Tịch cúi mình đứng trước mặt Cố Quốc Tường hệt như một học sinh ngoan đứng trước người thầy nghiêm khắc. Cậu hỏi: "Con không làm phiền bố chứ?"

"Không." Cố Quốc Tường tháo cặp kính xuống, dùng tay xoa nhẹ hai mắt, đáp: "Đúng lúc bố cũng thấy hơi mệt."

Cố Minh Tịch khẽ mỉm cười rồi bắt đầu lên tiếng: "Chuyện là thế này ạ. Ngày hôm nay Bàng Sảnh nói với con là chú Bàng bị sa thải. Con thấy Bàng Sảnh rất buồn nên muốn hỏi bố thử xem còn cách nào cứu vãn tình thế không?"

Nghe thấy con trai mình nói vậy, Cố Quốc Tường hết sức ngạc nhiên, đến mức đã cầm kính lên tay mà quên khuấy việc đeo vào. Sau một thoáng ngỡ ngàng, anh mỉm cười hỏi Cố Minh Tịch: "Chú Bàng hay Bàng Sảnh bảo con nói với bố?"

Cố Minh Tịch thảng thốt, vội lắc đầu: "Không ai bảo con nói với bố cả, là tự con muốn hỏi thôi."

Cố Quốc Tường lạnh lùng nhìn cậu, "Con nghĩ rằng bây giờ bố có chút địa vị ở nhà máy nên giữ lại công việc cho chú Bàng của con chỉ là việc như trở bàn tay phải không?"

"Không phải vậy ạ..." Cố Minh Tịch nhận ra bố mình đang giận nhưng cậu không định bỏ dở tại đây, bèn nói tiếp: "Con thấy chú Bàng rất giỏi, chẳng phải trước đây năm nào chú ấy cũng là công nhân tiên tiến xuất sắc sao. Chú ấy còn giúp con sửa xe đạp, đến giờ vẫn còn bền lắm..."

"Rốt cuộc con muốn nói gì?" Cố Quốc Tường đeo kính rồi đứng dậy đi tới góc phòng lấy một chiếc ghế gấp, mở ra đặt xuống trước mặt, "Con ngồi đi, Minh Tịch."

Cố Minh Tịch thấp thỏm ngồi xuống ghế, Cố Quốc Tường cầm tách trà trên bàn lên nhấp một ngụm rồi thong thả nói: "Đã lâu rồi bố không tâm sự với con, mới chớp mắt mà con đã cao lớn thế này rồi."

Anh dùng tay xoa lên bả vai Cố Minh Tịch. Qua lớp vải áo, anh nhẹ nhàng nắm lấy bả vai trơn tuột của cậu, dưới bàn tay anh là phần xương bị cắt đang phát triển mạnh mẽ dưới da thịt, tạo thành khung xương cho cậu bé, nuôi dưỡng cậu lớn lên từng ngày.

Cố Minh Tịch nói: "Ý con là khả năng làm việc của chú Bàng chắc chắn rất tốt, vậy tại sao lại bị sa thải chứ? Bố..."

Cậu ngập ngừng đưa mắt nhìn Cố Quốc Tường, cố lấy dũng cảm nói tiếp: "Bố và chú Bàng là bạn thân từ nhỏ đến giờ, Bàng Sảnh cũng giúp đỡ con rất nhiều. Chú Bàng gặp phải chuyện lần này, nếu có khả năng, bố có thể giúp chú ấy một chút không ạ? Bố?"

Cố Quốc Tường yên lặng nghe Cố Minh Tịch nói hết câu, trong lúc đó thỉnh thoảng anh có nhấp một ngụm trà. Nghe xong, anh khẽ mỉm cười rồi lắc đầu, bảo: "Minh Tịch, con đúng là vẫn còn trẻ con quá."

Mr Đà Điểu của tôi - Hàm YênWhere stories live. Discover now