T H R E E: Maze

Zacznij od początku

"Wala lang" Jensen shrugged and fixed his crimson coloured tie.

"Saglit, anong mangyayari kapag nabigo ang isang faction sa trials?" Tanong ko sa kanya.

"They will be sent home" Jensen replied emphasizing the last word.

Tumayo si Jensen at sinundan namin sya hanggang sa makalabas kami sa headquarters at makarating kami sa panibagong hall na mayroong mga table at upuan.

"Hello again Interns!" Chimed the same lady with fuzzy red hair, suot nya pa din ang white na ball hown ngunit sa pagkakataong ito, kulay itim na ang mga puso.

"I'm afraid, I forgot to tell you my name yesterday, my bad" she pauses and let out a high pitched laugh. "I am Queen, pretty name isn't it?" Tanong nya sa amin.

Napakunot ang noo ko at hindi ko napansing ang kamay ko ay naging kamao sa hindi ko alam na dahilan.

"What's the matter?" Tanong sa akin ni Alice.

"Feeling ko lang, ayoko sa kanya, ewan ang weird" sagot ko ng hindi inaalis ang tingin sa babaeng nasa stage.

"Hate at first sight? cliché naman" sabat ni Charle.

"So, i know you are all excited to know what is the first trial" sabi nya at ngumiti.

"The first trial is the maze, Simon?" She called a guy wearing white tuxedo with a spade in the chest part of it.

"THE MAZE TRIALS
Try to seek and you'll find those little things that can save your life. Try to seek and you'll find big things that can cause you death and unbearable pain.
The Maze, The labyrinth, The death hole, and the interns.
Nobody can escape
You can run
You can hide
But you cant escape
Just try to survive

Remember, Death is your friend"

She red it out loud infront of us and sat.

Kahit ilang beses kong mabasa o marinig yan, wala talagang pumapasok sa isip ko.

Tumingin sa akin si Alice at nagtanong "Alam mo na?" Umiling ako bilang sagot.

"That, our dear interns is what you needed to do, survive" she said the cleared her throat.

"Now, faction heads, get them into the arena and we will start the 124th D.E.A.T.H internship" she said loudly and after that a huge round of applause was heard.

"Sundan nyo ako" sabi ni Jensen.

"124th? So meron ng mga successful interns na natapos ang trials?" Tanong ko. Tumigil sa paglalakad si Jensesn at tumingin sa akin.

"Kaming mga faction heads" simpleng sagot nya at nagpatuloy sa paglalakad.

Jensen led us to a huge metal door, the other faction heads led their own factions into a metal door.

Dahan dahan itong nagbukas at ipinakita kung ano ang mga nasa likod nito: matataas na dingding at mga halaman.

"Okay, i'll leave you now, i'll see you later or maybe not" sabi ni Jensen at pumunta na kung saan naroon ang iba pang faction heads.