Chapter 62

Nang makaalis na sina Shu at Claire with some of the General's bodyguards ay lumapit na si Carber sa kinaroroonan ng heneral.

"Sir, what's the plan?" Ito ang kaagad na tanong nito.

"Carber, the police stationed in this area are just playing along."

"Sir? What do you mean?"

"We can't trust them. They're not here to really find my daughter, they're just here to pretend that they're performing their duty."

"So that means they've been paid?"

"Yes. Which means my daughter isn't missing by accident, she was abducted and she's not here in the area to begin with." Seryosong konklusyon ng heneral as he clenched his jaws.

"Kung ganun, kagagawan din ito ng first-lady!"

"That's right. She has two reasons for this, first, she wanted to distract me while she's busy cleaning her name. Second, she's provoking me!"

"Then what are we going to do?"

"We only have few people on our side now Carber. We can't trust our men. There will surely be a mole, so it's better for us work on our own this time. Isa pa, para hindi na sila madamay pa sa gulong ito kundi, maging sila pagdiskitahan ng firstlady sa kangkungan na lamang pupulutin bukas. We have two target heads, if it's not the firstlady, it's the President himself who's giving orders to destroy me."

"But the President trusts and values you so much, Sir. Are you sure gusto ka din niyang mawala? Baka naman ang first lady lang Si--"

Isang pagngisi ang binitawan niya kay Carber dahil sa tinuran nito, "Huh, he's been that good to me because he was worried that I will hate him and bite him back. But now that he believes his wife more than my loyalty to him and to his administration, he's trying to get rid of me."

"Anu? How did you know that, Sir?"

"He took me as a child and kept me by his side to use me as his weapon and to also protect himself and Khallib from me on the other hand. But that's not what matters now. Time is ticking, my daughter is waiting for me."

"A-ah yes, Sir. Forgive me for my intrusive thoughts. But then Sir, if the President is also aftering you and not just the first lady, then that means that your life is on the line, General." Nag-aalalang konklusyon ni Carber kaya napalunok siya at tumingin sa kawalan.

"--And my family." Pagkuwa'y dagdag niya sa tinuran nito.

"What do you want me to do then, Sir?"

Tanong pa nito ngunit hindi pa man siya nakakasagot ay nagring ang cellphone niya.

___

"Huwag ka ng magsalita at makinig ka na lamang, General. Kung gusto mong makita ng buhay ang anak mo, pumunta ka sa address na itetext ko sa'yo. Huwag ka ng magsama ng mga alalay mo o kaya mga police, hindi mo din sila maaasahan dahil tinalikuran kana ng tadhana." 

Ito ang seryosong wika nung tumawag sa kanya at tatawa-tawa pa bago tuluyang pinatay ang tawag. Kasunod nu'n ang pagtunog muli ng kanyang cellphone dahil sa dumating na text message.

"General, anung sabi at sino yung tumawag?" Curious namang agad na tanong ni Lt. Carber.

Bumuntong hininga muna siya bago ito harapin. "Carber,"

"Yes Sir?"

"I'll go look for my daughter alone."

"Anu? I'll come with you, Sir."

"No need. I want you to do something important."

"What is it, Sir?"

"You have to secure Shu, Shuntal, and Nana Tacy. Bring them to my safehouse outside the city. Do it secretly. Those bodyguards in the house, we can't trust them. Also, go to the address that I'll be sending you. Mom is there. She wouldn't listen to me, I'm sure she'll still trust Francis so she will tell him everything. If you must, just kidnap her and bring her to the rest house too. You have to guard them. Wala na tayong ibang maaasahan pa. But before you go, call Paredez and tell her to go to the address that I will be sending her." Seryoso niyang utos.

Hindi man lubos maintindihan ni Lt. Carber ang sinasabi ng General, alam niya that something bad will happen and the General is just trying to protect everybody.

____

The General went to address sent to him by Elly's abductor.

On his way, he has already contacted Paredes to give her instructions since they have to deal with cunning and traitorous people.

Nang marating niya ang lugar ay tumambad sa kanya ang pinangyarihan ng katatapos lamang na pagsabog ng isang sasakyan. He could see corpse everywhere on the ground. Umaapoy pa at umuusok yung sasakyan na sa tantiya niya ay kakatapos lamang sumabog.

He's already expecting something like that, but he still made his way closer to the wrecked car thinking about his daughter. Nanlumo siya sa mga nakikitang bangkay na kinailangan pang madamay sa gulo nila ng first family that he couldn't even understand kung saan talaga nanggagaling at kung anu ang dahilan.

Of course, he knew that they see him as a threat to their status and power ngunit wala naman sa utak niya ang agawin iyun sa mga ito kahit na alam niya ang kasamaan ng mga ito. He just wanted to protect his mom and live in peace while doing his duties and obligations fair and square. 

But they're so paranoid and afraid of his existence na hindi naman niya kasalanan in the first place. Now they've crossed the line for taking countless of lives for the goal to eliminate him. Now it's his daughter and mom which he can no longer just ignore and overlook.

Tutop ang bibig at ilong ay mas lumapit siya sa umuusok na kotse to check if there's anyone alive when he saw a todler, and a woman inside the car. Yung mga lasog lasog na katawan ay nagkalat sa lupa.

That's the last thing he could remember before he was put to sleep by a hard strike on his nape.

When he regained his consciousness, he's already on the ground. Napapangiwi pa siyang napahawak sa kanyang leeg na napukpok kanina. Dahil sa lakas nun ay nasugatan siya sa batok dahilan upang magmantsa ang dugo sa palad niya.

Noon na din niya napansin na may hawak na baril ang isa niyang kamay kaya kaagad siyang napabangon.

Naririnig na din niya ang papalakas ng papalakas na huni ng wang wang mula sa mga police na nasisiguro niyang ilang metro na lamang ang layo sa kanya.

He's about to leave when he saw someone lying beside the ruined cars. It's Chief Delgado lying on the ground, dead. May tama ito ng baril sa noo. Wala ito doon kanina.

Just when knew that he was set up, narinig na niya ang anunsyo ng isa sa mga pulis na nakahilera sa likod niya.

"WALANG KIKILOS NG MASAMA! MGA PULIS KAMI! IBABA MO ANG BARIL MO AT SUMUKO KA NA KUNDI MAPIPILITAN KAMING BARILIN KA!"

Isang takas na pagngisi lamang ang naitugon niya dahil sa narinig at binitawan na ang baril na hawak bago dahan-dahang nagtaas ng mga kamay.

Kaagad namang lumapit ang mga pulis sa kanya upang siya'y pusasan. "General Griffin, inaaresto ka namin sa salang pagpatay sa dating AFP Chief Delgado at ang kanyang asawa at tatlong anak na lulan ng kotseng iyung pinasabog. May karapatan kang manahimik at kumuha ng iyung abugado. Anumang sasabihin mo ay maaring gamitin laban sa iyo!" The police remarked as they cuff him before they drag him inside the police car.

He just remained composed and calm, regardless.

__