32.

Bada's Pov

“Bakit naman bigla kang nag-aya?” tanong ni Tatter sabay upo sa tabi ko. I looked at her and just sighed. Well I did call her to come over because I badly need her company.

“Buti nakarating ka.” nakangiti kong sabi at inabot sakanya yung beer.

“Malamang as soon as matapos class ko, I went here kasi naman akala ko umiiyak ka. Ano bang nangyari? Si Iris ba ulit 'to? I told you hiwalaya—”

“I already did.”

“Oh anong nangyari ngayon?”

“Naaalala mo si Audrey? The one I always talked about. She came back and we're working together.” sagot ko sakanya at napatingin na lang kung saan.

I and Tatter are busy these days so hindi kami nakakapagcatch up sa mga ganap namin. Buti na lang talaga she made time for me kasi wala na akong ibang matatawagan if she refused to come over.

“Edi that's good! Explain yourself and your side para maayos mo na lahat. Bada, look at yourself, you've been suffering alone at alam kong you want her back.” Tatter softly said and she really looks so happy.

“She doesn't want me anymore and she's still mad at me. Tats, I hurt her and hindi niya basta bastang makakalimutan yun.”

“Edi ano? susuko kana lang? If you still love her, fight for her. Give all your best para kahit na ayawan ka niya, alam mong ginawa mo lahat. Don't be so scared of taking a risk if you know she's worth it and let me remind you that you waited for this.” Tatter held my hand, comforting me.

“Hindi ko kakayanin kapag nawala pa siya saakin.”

“Kaya ipaglaban mo siya. Ipakita mo sakanya yung true intentions mo and let her process everything.”

“Tats..” I couldn't hold back my tears anymore and broke down in front of her.

“Ang big girl namin napaka-iyakin talaga.” she chuckled and gently tapped my back.

Tatter's Pov

“Bada, stop drinking na! You are already drunk tapos ano? kinabukasan ako sisisihin mo kasi hinayaan kita.” sermon ko kay Bada at kinuha yung hawak niyang beer.

“Isa na laaaaang.” pilit niyang inaagaw pabalik yung beer at buti na lang nailayo ko kaagad.

“No! It's already 1 am na rin and I have to go home. You better stop and sleep.” I firmly said and helped her to stand up.

“Uuwi kana?” Bada pouted.

“Of course. May tatapusin pa ako and hinihintay ako ni Snow sa bahay.” I responded and led her upstairs.

“Aso mo.”

“Yes, kaya dalian mo para makatulog kana at makauwi na ako.” I said as we both reached inside her room.

I helped her to lay down and tucked her under the blanket. Nung una, panay ang hila niya saakin at pinipigilan akong umalis pero in the end, ayun tinigilan niya rin ako.

As I was about to leave, I looked at her for the last time and sighed. Halatang sobrang nasasaktan siya at kilala ko si Bada. Alam kong mahal na mahal talaga niya si Audrey kasi if not, hindi siya maghihintay at hindi siya magkakaganito ngayon.

“Keep holding on, okay? It will be all worth it.” I smiled and slowly closed the door.

No one's Pov

Bada woke up in the middle of the night, she roamed her eyes around and realized she was alone, letting the darkness in. Bada head hurts and she could still taste the bitterness of the alcohol she had earlier.

Bada lazily got up and went downstairs, she went straight to the fridge and got some beer. She feels thirsty and drinking again—She wants to forget everything just for a while kasi napapagod na siyang umiyak.

“Ako na lang ulit mag-isa.” bulong niya sa sarili niya habang umiinom.

Bada already stopped drinking pero ngayon, bumabalik na naman yung habit niya. She was like this before tapos ayun, ganito ulit siya. She wants to drink to help herself and ease her pain.

“Bakit ang bagal ng oras?” napatingin siya sa phone niya para icheck yung time and it's 3 am.

Bada just keep drinking, reminiscing the past and also crying—she's been trying to tell herself na wag nang umiyak pero wala, kapag naaalala niya si Audrey bigla na lang siyang naiiyak.

She was drunk, wasted and brokenhearted. Bada picked up her phone and dialed someone's number.

“Hello?”

“Alam mo ba kung anong oras na?” tanong ni Audrey sa kabilang linya at nagising ito dahil sa tunog ng phone niya.

“Ikaw, alam mo bang nasasaktan ako? Audrey, nasasaktan ako.”

“Are you drunk?”

“I'm fine. I just missed your voice.”

“Magkasama lang tayo yesterday and I told you na wag mo akong tatawagan if it's not related to our work.” Audrey coldly said. Wala naman talaga siyang balak sagutin yung tawag pero dahil nabigla siya, she picked it up without checking the name.

“Bakit ang tigas tigas mo na? Nasaan na yung Audrey na nakilala ko? Ibalik mo saakin si Audrey!!!”

“I'll hang up and please sober up yourself.”

“Audrey, I still love you.”

“......”

“Hinintay kita at mahal pa rin kita. Ikaw at ikaw lang naman yung babaeng minahal ko. Ikaw pa rin, Audrey.”

“.......”

“Ang daya naman eh. Ang dami kong sinacrifice kasi akala ko ayun yung tama pero wala, nawala ka saakin because of that.”

“.......”

Nakakainis lang na kahit magkasama tayo, feeling ko ang layo layo mo pa rin. I've lost you and I regret that.”

Audrey remained silent on the other line and just listening to Bada. She let her talk, not wanting to interrupt her.

“Gusto mo bang lumuhod ako sa harapan mo? Sabihin mo lang kasi gagawin ko yun. I want you back, Audrey. I need you and I love you.” mangiyak ngiyak na sabi ni Bada.

“Please love me again, Audrey.” pahabol niya before she drifted off to sleep.

Audrey, on the other line, hung up the call.

Bada's Pov

Nagising ako at naramdaman agad yung sakit ng ulo ko. I was downstairs at sa sahig na ako nakatulog. I don't remember anything basta ang alam ko lang nagpakalasing ako.

“Shit.” I cursed under my breath and sat up. As I spotted my phone, I reached it out para tignan yung oras pero bumungad saakin yung pangalan ni Audrey.

“Did I call her?” gulat na tanong ko sa sarili ko and even checked my inbox para tignan kung tinext ko rin ba siya.

I started panicking at nakitang 10 minutes yung naging usapan namin Audrey.

“She answered my call? Akala ko ba ayaw niyang tinatawagan ko siya?”

Hindi ko alam kung anong dapat kong maramdaman knowing na tinawagan ko si Audrey while I was wasted. Kahit ni-isa wala akong maalala sa naging usapan naming dalawa.

“Did I fuck up?” I harshly bit my lip and closed my eyes, trying to recall everything but no, wala talaga akong maalala.

Habang nagpapanic at nag-ooverthink ako, I received a message and it was from Audrey.

From: Audrey
       If you aren't still feeling better, don't show up. Let's just cancel our practice and nurse your hangover.