16.

Audrey's Pov

After crying and venting out all my emotions, I decided to go back to our room. My eyes are swollen and every students are looking at me. I expected this to happen and nothing's new.

I feel so tired and just want to go home but as soon as I got to our room, I saw her.

“Bada?” mahinang tawag ko sa pangalan niya at agad tumakbo para lapitan siya.

“Hmm?”

“Kumain kana? Do you want to eat with me? My treat!” aya ko sakanya at natagalan siya bago sumagot.

“Kumain na ako eh.” sagot niya at halatang iniiwasan niya ako.

“Diba gusto mong i-try horror booth? Do you want to come with me? Let's try it since open pa booth nila.” pilit ko siyang inaaya pero panay ang iwas niya saakin.

I want to confront her, I want to ask her pero natatakot akong malaman yung totoo. I'm too scared kaya kahit gusto siyang tanungin, maghihintay na lang ako na kusa niya itong i-open up. I can wait naman basta para sakanya.

“Kakagaling ko lang dun kanina.” walang gana niyang sagot at kinuha yung bag niya. Walang ibang tao sa room at kaming dalawa lang.

“Sinong kasama mo? I thought you wanted me to come with you.”

“I'm sorry.”

“For what? Why are you saying sorry?”

“Nothing. Ah I have to go na. See you on Monday.” pag-iiba niya ng usapan at akmang aalis na sana nang bigla kong hilain kamay niya.

“May problema ba tayo? Bakit iniiwasan mo ako? Is it because of my confession? Bada, you don't have to pressure yourself. I can wait and I will wait until you feel the same.” I said and my voice started to crack up.

Bakit parang bumaliktad ata sitwasyon naming dalawa? Dati siya yung panay habol saakin tapos ngayon, ako na humahabol sakanya. Ganito ba talaga kapag nagmahal ka?

“We're good. Masyado ka lang sigurong nag-ooverthink.” sagot nito at inalis yung pagkakahawak ko sa kamay niya.

“Are you sure?”

“I'm sure.” and she forced herself to smile.

And just like that, Bada left and disappeared from my sight. She didn't even look back like she always used to before.

Days, weeks have passed and as the time was passing by, Bada changed a lot. She is no longer the bada I knew—she's always next to me but she never looked at me the way she used to look at me before. She never talked to me not unless it's related to school.

I've heard may bagong lipat na student at ayun yung bride ni Bada before. I don't understand how and bakit kung kailan nasa kalagitnaan na kami ng year tsaka siya lumipat. Is she following Bada? By the way, she's from Class A.

“May kasabay kana maglunch?” tanong ko kay Bada and tumango lang ito.

Nasanay na rin ako sa ganitong routine. Ako lagi nagfi-first move kausapin siya pero in the end, wala akong nakukuhang sagot. She's clearly avoiding me.

“Eh umuwi? Hindi kana sumasabay saakin umuwi. Gusto mo sabay tayo?” I just keep trying cause I believe if I try harder, It's gonna be worth it.

“No thanks.” matipid niyang sagot habang nagtatake down ng notes.

“How about tomorrow? Do you want to eat lunch with me? Are you free tomorrow? Please can you make time for me?” I said, biting my lower lip as I was waiting for her response.