31

Xyrone's POV

"Kiaann! Nakakainis ka talaga!"

"Aminin mo na kasi. Pa-deny deny ka pa eh."

Sa ganyan ko naabutan ang kambal na nag-aasaran sa kanilang bahay. Sabado ngayon at plano kong ayain si Kianna sa labas kaya ako nasa kanila, pero mukhang hindi pa nila alam na nandito ako dahil sa asaran nilang dalawa habang naghahabulan pababa ng hagdan.

"Ibalik mo na kasi sa'kin 'yan! Pag hindi mo pa binabalik at the count of three, I'll tell Maui your secret." She's cutely pouted while trying to get her phone back from Kian's grasp. I just find them adorable... Siguro ganito rin  kapag may kapatid ako.

"Abutin mo muna oh!" Tawa naman ni Kian habang itinataas-taas ang phone. Pagkatapos ay patakbong bumaba.

"Kian, give me tha– Oy, Xyrone, you're here pala." Natigilan siya nang makita ako rito sa ibaba. She gave me my favorite smile, like I did. We met glances for, I think, seconds, natauhan na lang nang tumikhim si Kian.

She suddenly preened her hair and tucked it behind her ear. Pasimpleng sumulyap sa suot niya at nang makontento na ay ngumiti at tsaka bumaba. She must be conscious of her look. But for me, she should not be. This look of hers is the most beautiful.

Wearing no makeup, a white tee shirt and thigh-length short pants. Nakalugay ang lampas balikat niyang buhok at ang ngiti niyang mas nagpaaliwalas ng umaga ko.

"H-Hi! Kanina ka pa ba rito?"  She asked, waving her hand. I waved back without taking my smile back.

"Hindi naman... Let's go?" I then asked.

She gave me a confusing look. And I guess she hasn't received my message yet. "Saan tayo pupunta? May napag-usapan ba tayo? Parang wala naman ah."

I guess it was is right. I chuckled and raised my phone, like telling her I messaged her.

"Oh, that." She awkwardly laughed and later glared at Kian, motioning her hand to give back the phone from Kian's. "Hindi ko nabasa. Sorry." She said.

"It's alright. I'll wait here as you take time getting changed."

Tumango siya at sinabing maupo muna ako. Tinapik naman ni Kian ang balikat ko at saka umalis. Tumayo ako at tinitigan ang malaking framed photo niyang naka-display sa wall. Like I always do whenever I go here. Pakiramdam ko para akong nasa isang art gallery at siya lang ang nag-iisang gustong gusto pagmasdan.

Sa photo, she's sparkling with a shade of lavender in a not-too-revealing but elegant ball gown, and her hair is braided like a headband. Her eyes are twinkling, like this event was the most beautiful moment that happened.

"That was when I turned eighteen." Natauhan na lang ako nang marinig ko ang boses niya. My sight diverted to her, wearing a bluish t-shirt dress that complements her silky smooth black hair.

"Just in case you're wondering. Napansin ko lang kasi lagi kang natutulala riyan." she then said, leaving out a soft laugh.

I snap out and clear my throat. "Just wondering what you were thinking during that time. You're obviously elated."

"Simple lang naman. My family. I celebrated life with the people I love."

Full of love and simplicity. That's the reason why I always adore someone like her. She influences me a lot to change my perspective.

"That's the reason why maraming nagmamahal sa'yo.... Including me."

She shyly smiled and bowed her head a bit. I chuckled because I found her cute with that.