Fifty Seven: Pearl Heart Vow

Pearl Heart Vow

Ikatlong Persona

The King of Synvenxia palace, Anthony Walter, always choose power over love. Ganoon siya pinalaki ng magulang niya. Eversince he was a child, ruling his terrain was already in his mind. He chose to excel in everything for him to be a great ruler of his future terrain.

"You should be great with that,"

"You must excel that."

"Always aim to be the number 1 not to be better."

Those were the phrases he always hear from his parents. Nadala niya iyon hanggang sa maging isa na rin siyang ama.

He met the first queen, Klara, when he's in the last year of training to be a ruler in his terrain. It was a love at first sight. He admitted na nakatulong si Klara sa pag-angat niya bilang hari dahil sa posisyon nitong isang maharlika at may dugong Mafioso. But his greediness on power can't be tame that's why he forced to marry Astrid, the second queen and the bestfriend of Klara. Astrid was known to be the upcoming first lady ruler of her town.

That time, the king knows how brokenhearted his first love is. Who wouldn't be? When your husband decided to marry another woman and the hardest part is, its your bestfriend. The love between them slowly vanished even though the first queen gave birth to his first son. And then the third queen came, Rebbeca. The king desire her because of her boldness action, it was just pure lust. There's no love involve. As long as the forth and fifth queen. And because the king impregnated them, he has no choice but to make them a queen since its one of the rule.

Queen Klara was in pain. But her being kind—or masochist rather, she couldn't care less. Queen Klara accept the King's sons. Maraming pagpipiliang nakalatag sa kaniya, kaya naman niyang mabuhay kahit na umalis siya sa palasyo pero hindi niya magawa. Because there's a lot of responsibility was ahead on her. Kung wala na siya sa palasyo, paano si Cooper na palaging hindi nabibigyan ng pagmamahal ng ina niya? Kahit na hindi niya tunay na anak si Cooper ay hindi niya maiwasang magalak dito sa tuwing pagmamasdan siya nito nang may isang matamis na ngiti sa labi nito.

Isang gabi ay lumapit sa kaniya ang ikalawang reyna, Queen Astrid was crying kaya hindi mawari ng Reyna Klara kung anong gagawin dahil ito lang ang kauna-unahang beses na nakita niya itong umiyak. Doon niya na lamang nagdadalang tao ito and the father is King Anthony. Queen Klara was hurt but not because of the situation that her bestfriend have child with her husband, but because she knew that Queen Astrid doesn't want to bear a child and she know, for sure, Queen Astrid was being force again by her parents.

Queen Klara helped her bestfriend, Queen Astrid, to hide the child for safety.

Dumaan ang maraming taon ay naitago naman nila ang bata na nagngangalang Viorea Ione Lavender. But they were wrong when they thought that they hide Viorea well. Dahil nang maglayas sa palasyo si Cooper ay doon natuklasan ng hari na mayroon pala siyang anak na babae dahil pinasundan ng hari si Queen Astrid dahil sa masuspetsa nitong pag-alis-alis sa kadiliman ng gabi.

Labis ang pagtutol ng Queen Astrid noon pero nang makita niya kung gaano kalabis ang tuwa sa mga mata ng anak niyang si Viorea ay hindi niya na pinutol pa ang kasiyahan nitong makita ang Hari kahit na ang kalakip noon ay ang karahasan sa tunay na mundong ginagalawan nila.

Noong panahong iyon ay naatasan naman ang anak ng Reyna Klara para gawin ang isang misyon. May kutob na ang Reyna na may hindi magandang mangyayari sa misyong iyon pero pilid niyang ipinagsawalang-bahala dahil may tiwala siya sa anak niyang hindi nito ilalagay sa kapahamakan ang sarili. But days and months happen ay hindi pa rin nagpapakita ang anak niya which is unusual for her. She tried to talk to the king to find his son pero walang ginawa ang hari.