CHAPTER 19 - RELATIONSHIP

YLLENA

I started at the door. Ilang beses nang kumatok si Rei pero hindi ko magawang pagbuksan.

"Please, sweetheart, I swear I'll tell you everything. Please..." nahimigan ko ang sakit sa boses ni Rei. Saglit kong nilingon ang mga kapatid na mahimbing na natutulog. Kung hindi ko siya pagbubuksan, baka magising sila Yasheen.

Nagpasya akong tumayo at kumuha ng jacket. Sinuot ko ito bago buksan ang pintuan. There he is on his disheveled hair, looking so hurt with my cold stare. Mukhang nabuhayan siya ng loob nang makita ako.

"What do you want?"

So much for space right? Ni hindi man lang tumagal ng isang oras ay heto na siya agad sa harapan ko.

I sighed and went out. Sinara ko ang pintuan ng apartment at sinenyasan siyang sumunod sa akin. Umakyat kami sa sixth floor kung nasaan ang maliit na rooftop. Malamig ang simoy ng pang madaling araw na hangin. Binalot kong lalo ang sarili ko ng jacket na suot ko.

I held the railings behind me and looked at him. He's watching my face as if looking for signs to continue his explanation.

"Talk." Sabi ko sa mapait na tono. Hindi madaling intindihin dahil kanina ko lang nalaman pero pipilitin ko kahit labag sa loob ko.

Kita kong nahihirapan siyang magpaliwanag. Binigyan ko siya ng pagkakataong isiping mabuti ang mga sasabihin.

"I didn't lie about my name... It's true that I am Rei Lyone Monteverde even though it's supposed to be Farrei Black."

I fell silent. Pinagmasdan ko siya nang lumapit sa akin at sumandal sa railings. We both looked up for a peaceful moment. Malakas ang kabog ng dibdib ko gayong malapit siya sa akin.

"Years ago... when I was ten years old... I was kidnapped..."

Gulat akong napalingon sa kanya. Kidnapped?

"The Blacks is a well-known empire in Netherland, Switzerland, and the States. They owned many multi-billion companies around the globe. As for my family, our business is the airline. Being a Black doesn't only mean power but also competition. Sa dami ng nakakalaban sa negosyo ng pamilya namin, others went brutal to the point of kidnapping me and my... sister."

Hindi ako makapagsalita sa gulat. I was speechless... kidnapped? Siya at ang kanyang kapatid?

"Franchesca was the heir of our family's business. The organization that kidnapped us were the biggest rival of the empire. They tortured me and my sister for two months and constantly sending the nasty videos to my father. They wanted the company in exchange of Franchesca and me. But even before the exchange happened, we escaped."

"Hindi ko na maalala kung paano kami tuluyang nakatakas but I know there's someone who managed to helped us. Ever since that day, I begged my parents to change my name and fly to the States to recover from my trauma. They managed to use their connections and changed my name to Rei. Franchesca's the strong one and moved on after all those years but I haven't been able to."

"That's how I became Rei Lyone Monteverde. Though eventually, people started to know about my real name since I'm now the chairman of the airlines. I need to use my real name to fully grasp the ownership."

He forced himself to smile and glance at my direction. Tumulo ang luha mula sa mga mata ko nang marinig ang kuwento. He was tortured! I don't know what to say... masyadong masakit ang bawat salitang namumutawi sa kanyang bibig. To tell someone about his past trauma must be painful. It's like reliving it. Making him remember all the details of that painful past.