Kabanata 33

Kanina pa pinagmamasdan ni Tereesa ang sarili sa full sized mirror na nasa kaniyang harapan. Napakaganda niya sa suot na simpleng puting night gown habang nakapusod ang buhok mula sa likuran. She wore light make-up which highlighted by her pink lipstick. She had a pair of Swarovski earrings too and a necklace, matched with the diamond ring she was wearing on her right ring finger.

She's beyond gorgeous.

She's stunning as hell.

Ngunit hindi niya maramdaman ang kasiyahan sa puso habang pinagmamasdan ang sarili. She felt drained inside and totally fucked up. Mas gusto na lamang niyang magtago at lumayo katulad ng ginawa niya nang unang engagement niya kay Barry.

"Tereesa. . ." It was her mother—Ramona who just entered the room. "How are you, darling?"

"I am fine, Mommy." Umiling kaagad siya nang makitang muli itong magsasalita. "Please," pakiusap niya. Kung para saan, ay hindi niya alam. 

Napabuntonghininga ang ina. Hinaplos kaagad nito ang kaniyang likuran kasabay ng paghalik sa kaniyang noo. "I am worried about you, anak. I don't know what to do anymore."

"Mom, I am going to be fine," she said in conviction. "I can handle—"

"But Andrew is nowehere to find," singit nito. May pag-aalala ang bawat salita.

"He will be here. I know."

Yes, she was hoping that Andrew would show up. Despite the fact that he couldn't be reach, she knew he would see her and save her from the depths of falling into the calvary of hell. Ganoon naman ito palagi. He always saved her from all the mess she's into. Their first encounter was a proof.

"Is Barry here?" she asked, trying to calm her misery. Seryoso niyang tiningnan ang ina. "He's helping me, mom. So, don't have to worry." Ngumiti siya kahit pilit. Niyakap niya rin ang ina nang makitang naluluha ito. "I am a big girl now. Soon, I will be a mooma. I need to be strong for my little sunshine."

Tumango ang ina at lumayo sa kaniya. Nagpapahid ito ng luha habang may ngiti sa labi. "You're stronger than I was. I love you, Tereesa. You're making me proud despite of my flaws."

"I love you too, mommy." Kinintalan niya nang marahang halik ang tuktok ng ulo nito.

It was her wedding day. Halos hindi masakyan ni Tereesa ang mga pangyayari. It was very fast and she wasn't prepared for it. The details were vague but she could clearly felt her frustration and dismay towards her father. Hindi niya lubos maisip kung bakit nagmamatigas pa rin ito sa isang bagay na hindi naman niya gusto, at ito lang ang may gusto.

They were rich, yes. There was no question to it. She was born with a golden spoon in her mouth, and was pampered with wealth and luxury. Normal na marahil sa ibang mga mayayaman ang magkaroon ng contract marriage para sa mas malakas na kapangyarihan sa lipunan. But for her, it wasn't normal. It was absurd.
Is it because she's a woman?

Iniisip marahil ng ama niya na wala siyang kakayahan na pamahalaan ang mga negosyo nila. She was the heiress of the family. The black sheep. The happy-go-lucky. She enjoyed her life to the fullest until it lasts, while her cousin's were busy managing their businesses. Was her dad thought she wouldn't excel because she was hardheaded and stubborn? Ganoon ba kababa ang tingin nito sa kaniya?

Her head hurt for thinking too much. Her heart was bleeding from the realization. Gayunpaman, napagtagumpayan niyang harapin ang buong angkan nang magsimula ang dinner na ginanap sa malawak nilang hardin. Kompleto ang mga ito at halatang pinaghandaan ang okasyon. May iba na umuwi pa mula America para lamang saksihan ang pagpapakasal niya.