CHAPTER 13

IT'S A BRIGHT Saturday morning when Czaren and Nate decided to go for a hiking at mount Mi Amor. She's really excited to go back to that mountain where she and Nate begun their mutual relationship.

And of course— it's her boyfriend's birthday today, and so they will do a hiking celebration, just, the two of them.

"Are you done love?" Masuyong tanong sa kanya ni Nate.

Lumapit siya rito at ibinigay dito ang kanyang bag. Ngunit nang kukunin na ng binata iyon, ay mabilis niyang inagaw ang bag sa kasintahan niya dahil kumpara sa kanya. Mas marami naman itong dala-dala.

"Ako na lang ang magdadala. Di hamak naman na mas madami ang dalahin mo kesa sa akin e." Aniya sa kasintahan.

He just grinned, "What do you think of your boyfriend? Weak? Damn, kahit kasama ka pa kaya ko." Then he flexed his biceps and showed it to her. Damn, so hard and veiny. Ang sa baba kaya?

Pasimpling bumuga nang marahas na hangin si Ren dahil sa kahalayang unti-unting pumapasok sa isipan niya, at kinurot niya ang kanyang tagiliran. Siniguradong hindi nakatingin sa kanya ang binata na abala sa pag-aayos ng mga dalahin nila.

"Love? Bakit marami tayong dala? Dalawang gabi lang naman tayo dun di ba?" She can't help but asked. Out of her curiosity.

Nate just smiled at her. "Madami lang talagang pagkain love. Tsaka nagdala na din ako ng mga gagamitin natin sa pagluluto."

"Wow! Talaga?! Excited na tuloy ako! Saan tayo mag-stay?" Excited na tanong niya sa kasintahan.

Nate is still smiling widely at her then he winked at her before saying, "You'll see it, love. Come along."

HABANG naglalakad sila sa kaparehong daan na tinahak nila dati ay pinahinto siya ni Nate. Ano na naman 'to? Parang dati lang 'to ah?

Inilabas ni Nate ang itim na piring para sa mga mata at itinakip iyon sa kanya. She can't help but felt a little nervousness while being excited at what she might be seen in a little while.

"Love.. Ano na naman 'to?"

Czaren felt the hands of her boyfriend snaked into her thin waist, and then he guide her as they start to walk again. Pero hindi rin naman nagtagal ang paglalakad nilang iyon at huminto sila kaagad. Just like before. Alam niyang nasa bandang may talon na sila, dahil naririnig niya ang malakas na pagbuhos ng tubig mula sa taas ng talon.

"Are you ready for my surprise love?" Kapagkuwan ay tanong sa kanya ng binata. Tumango naman siya kahit na kinakabahan. Pumwesto si Nate sa kanyang likuran at dahan-dahang tinanggal ang piring sa kanyang mga mata at nang masilayan niya ang sorpresang sinasabi nito ay talagang napanganga siya. Czaren can't even utter a single word. Damn, she was speechless for a moment.

"Wow.." that's all she can say.

Infront of her is a beautiful tiny house in honeydew wood stain color. It has an open porch that has horizontally striped painted floor and because of that, it makes the narrow porch look wider. At nang yayain siya ni Nate na pumasok sa loob ng maliit na bahay ay mas lalo siyang napahanga dahil sa kasimplihan ng maliit na bahay. But this tiny house shouts for elegance also with the stylish mini living room. Compact appliances and smaller-scale custom cabinetry featuring salvaged leaded fronts and old sewing drawers are just the right size for the tiny kitchen. She looked at the tiny stair case towards an open bedroom upstairs, and she's sure of it that the bedroom is as beautiful as the living room and the kitchen.

Ren can't help but feel homey with the tiny house Nate just showed her. With the bright colors that she can see on the walls, on the curtains and all, it's just so homey and cozy. Wow. Just wow.