Chapter 3

18K 359 3
                                    

Jake's P.O.V.

I give a long sigh while looking outside the car. Today I'm gonna meet my future wife. Kilala ko naman na siya dahil sa information na binigay ng Private Detective ko sa 'kin.

Iisang sasakyan lamang ang sinasakyan namin papunta sa restaurant na napili nila kung saan kami magme-meet ngayong araw. My schedule today is cleared just for this meet with my fiancée. It will be shameful when my parents meet them alone without me. Pangalan rin namin ang malalagay sa kahihiyan kung hindi ako sumama sa kanila.

"Jake."

Lumingon ako ng tawagin ako ni Mom. Nasa backseat siya katabi si Dad samantalang ako naka-upo sa passenger seat.

Hindi namin kasama sina Klyzia at Klyzene dahil may klase sila pero mamaya ay baka makasama na sila.

"What is it, Mom?" malambing kong tanong.

Tipid siyang ngumti sa 'kin. "Are you okay?"

"Yeah." Kumunot ang noo ko. "Why?"

Umiling siya sa 'kin. "I'm sorry if you feel pressured about the wedding. If you don't want to."

Umiling ako sa kanya. Pilit akong ngumiti. "No need, Mom. Magpapakasal ako."

"Don't worry, Jake. Alam kong magugustuhan mo si Alex. Mabait siya," ani Dad.

Nagkibit-balikat ako, "don't know yet. Kahit mabait naman may tinatagong kulo sa loob," ani ko

"Hindi lahat."

"Stop na. Makikilala nila ang isa't isa na pwedeng mauwi sa totohanan. Our son is lovable, same with Alex. They can fell for each other and live a happy marriage," ani Mom sa matamis na boses.

"We don't know yet, Mom. Huwag nating pangunahan," sagot ko.

"Yes! Kaya nga wag muna kayong ganyan. Give her a chance."

Huminga ako ng malalim at tumango. Buo na rin naman ang pasya kong magpakasal sa kanya kaya okay lang. Doon rin ang punta namin. Ayoko rin namang malungkot ang parents ko dahil sa hindi ko pagsunod. Lalo na si Mom.

Tipid akong ngumiti bago humarap ulit sa harapan. I can't wait to see the girl. What does she looks like in person?

Alex' P.O.V.

THREE days after I've known that I'm getting married the day when I'm going to meet my future husband and his family came. And it's happening right now. I'm currently waiting for my fiancé to come.

Maaga akong binulabog nila Dad sa condo para masiguradong tutuloy ako ngayong araw sa meeting nila with their kumpare and kumare. Umirap ako sa hangin at nagbuntonghininga dahil kanina pa kami naghihintay pero wala pa rin ang pamilyang 'yon. Ano bang akala nila sa sarili nila? VIPs para paghintayin kami?

Tsk. Sa hitsura namin ngayon para tuloy kami yung atat na atat maipakasal sa anak nila. 'Di ba dapat lalaki at ang pamilya niya ang mauuna sa meeting place? Or sa bahay ng babae magpupunta para mamanhikan? Pero iba sila. Kami talaga ang pinapunta dito.

Tamad kong tiningnan ang mga pagkaing nakahain sa lamesa. Kanina pa in-order 'to kaya siguradong malamig na.

"Alex, umayos ka ng upo! Baka dumating na sina Jake!" saway ni Mom sa 'kin.

Bored ko siyang nilingon. "Mommy, ilang oras na tayong naghihintay dito and wala pa rin sila kaya ayos lang 'to."

Inilingan niya ko't tiningnan ng masama. Umirap ako ulit at saka umayos ng upo. Si Daddy ang naka-upo sa kabisera, in his right is where my Mom is. Katabi ko si Ate.

My Ex-Husband Is My New BossWhere stories live. Discover now