Chapter 15 (SPG)

Almost

Xeldre is busy staring at the ceiling of Jp's room while lying on the latter's soft bed, she's alone right now because Jp left her for a while to buy something they could eat tomorrow. Jp only goes out every night because every morning reporters and some people flock outside to watch her come out and to ask for her statement. Kahit anong suway at pagbabawal ng mga security guard o employee ng Airsoft Condominium ay may nakakapasok parin.

They are so eager to get her statement.

She looked up at the clock hook on the wall, alas siyete na ng gabi at mag-iisang oras na ang lumipas pero hindi parin nakakabalik si Jp. She took a deep sigh before pulling herself to get up from the bed, she wore Jp's slippers then she also wore her silky color red robe before she went down the stairs to the living room.

Lulan ang isip ni Xeldre ng iba't-ibang ideya, her mind is in a deep negative thoughts while her eyes are focused on the TV screen, she's watching a drama when the news emerged all of a sudden. Ang kanyang mukha kaagad ang bumungad sa kanya at sa baba ng litrato ay naroon ang headline kaya agad niya iyong binasa. 'The famous model is no where to be found.'

"Hanggang ngayon, ang sikat na modelo na si Daniela Xeldre Samonte ay hindi pa rin ibinibigay ang kanyang statement patungkol sa nai-issue sa kanya at hindi rin alam kung nasaan. Kahit ang Chamlone Sassy Agency na naghahandle sa nasabing modelo, hindi pa rin naglalabas ng pahayag patungkol sa issue na ang dating mga P.A ng sikat na modelo ay sumugod sa labas ng nasabing Agency noong Miyerkules at ipinipilit ng mga ito ang katotohanan na masama raw ang ugali ng nasabing modelo." mahabang litanya ng news anchor.

After that, some videotapes flashed in the TV screens. Video of different people saying that they are disappointed at her, maging ang mga taong nambabash sa kanya ay kinuhanan rin ng interview. Samo't-sari ang binitawang salita ng mga ito at dinadagdagan pa ang kuwento at mga paratang sa kanya. Nanghihina ang kanyang mga kamay na dinampot ang throw pillow at ipinatong iyon sa kanyang hita.

What the fuck!? This is too much for fucking goddamn sake! Hindi niya gawaing manahimik na lang lalo pa kung naaapakan ang pride niya pero ginawa niya paring manahimik at magtago nalang dahil sa iyon ang kagustuhan ng Agency at ni John Paul, but she didn't expect those fucking stupid asshole to use her silence to further tarnish her name in public.

"What the---" nagulat siya nang may basta nalang umagaw ng hawak niyang TV remote to turn off the television.

"So you're already here?" pasimple siyang ngumiti.

She already has a lot of problems to face so she needs sympathy and companionship. Fortunately, Jp is here, somehow relieving herself and reducing the sadness she feels. Whenever she sees the latter's handsome face, napapangiti na kaagad siya at napapanatag.

"I told you not to watch the news." madilim ang mukhang usal nito, hindi man lang napansin ang sinabi niya.

"I didn't, I'm just watching drama then the news emerged all of a sudden."

"Then don't watch again."

Nagpakawala ito ng malalim na hininga nang bahagyang ngumuso ang labi niya. Even her, she can't believe herself for doing that pero kasi parang nanay na niya itong si Jp dahil sa kakabawal nito sa kanya. It's kinda irritating cause he's bossing her around since the day she started to stay in his condo unit but thinking that he's doing this for her sake makes her tame.

"Okay, if that's what you want." she lifted her hands as if he's a murderer who's surrendering, hindi naman na ito umimik bagkus ay may supot na inabot sa kanya.

"What is this?"

"A milk." ngumiti ito ng bahagya.

Maging siya ay napangiti narin. Kanina lang ay nagkasagutan sila dahil sa nais niyang magpabili ng gatas, pero nagreklamo ito na kesho daw ang dami niyang hinihingi. Well, she is kinda embarrass for that cause she admitted that she's relying herself to him. She even consumed the food stocks in the kitchen but she still couldn't avoid asking for what she wanted.