Chapter 13

Protector

Xeldre woke up late and force herself to stand up to do her daily routine but even before she move she opened her phone, many missed calls and texts from her manager, Clinton and Vanelopie appeared to her phone screen. Wala sa mood na inihagis niya ang cellphone sa kama, hindi man lang niya binasa ang mga texts.

Mainit ang ulo niya nang magising siya at dahil iyon kay John Paul. Before she entered her condo unit last night, Jp informed her that he couldn't attend work today because he had to take care of something and that irritates her. Nasanay na kasi siya na araw-araw ay kasama niya ito, she has relied almost everything on Jp so she is not used to not having him by her side.

"I miss you."  she whispered.

Yeah, this may sound so dramatic but she can't help it. She is weak, unable to do anything and she can't even do small things without Jp. Ilang buwan niya rin itong nakasama araw-araw, within 2 months there is no day or night that she does not see Jp kaya ganoon na lamang ang inis niya na hindi man lang ito nagpakita sa kanya bago umalis. Hindi man lang nito sinabi sa kanya kung anong gagawin nito at kung saan pupunta.

Kung sa bagay, she has no right to ask him.

Bumuntong hininga siya bago kumuha ng ilang damit na susuotin niya para sa trabaho bago naligo. Hindi na niya nagawang kumain at lumabas na lamang ng unit dala ang bag niya. When she got on the Van she suddenly received a call from Vanelopie and because she wasn't in her right mind she did not answer it. Hanggang sa makarating sila sa Agency ay hindi niya sinagot ang sunod-sunod at walang tigil na calls ni Vanelopie at ng manager niya.

"What is happening here?"   sandali niyang nilingon ang driver.

She expected that she would come to the Agency as quietly as before pero mga taong nagra-rally ang bumungad sa kanya, dala-dala ng mga ito ang mga papel na may nakasulat na hindi kaaya-aya patungkol sa kanya. Countless people are making a fuss and shouting, trying to get inside to rush her. They do not care if many security forces to push them away. All those people are holding a picture of her, they drawn a horn and fangs in the banner as if she was a bad person.

"Ma'am, parang nagra-rally po sila dahil sa inyo."   komento ng driver.

She didn't say a word and she remained silent while watching those familiar faces who's doing a rally. Her forehead furrowed as she recognized the faces of the troublemakers outside the Agency she worked for. They are all women, they are her former personal assistant whom she fired from the job. Iiling-iling na pinanuod niya ang mga ito na nakikipagtulakan sa mga guards.

"Ma'am, hindi ba nagtrabaho na sila sa inyo? Bakit parang galit sila sa inyo?"   nilingon siya ng driver.

"Shut the fuck up you stupid moron! Baka gusto mong matulad sa kanila?"   she warned and she even glared at him kaya natahimik ito.

Nanatili siya sa loob ng van ng ilang minuto, waiting for those pathetic poor women to disappear but they didn't. Mukhang walang balak ang mga ito na umalis hangga't hindi siya nakikita ng mga ito. She didn't have any choice but to drop out of the van and to face those pathetic ladies who's dying to see her. She should be annoyed or afraid of those women who are insecure with her but instead she feels overwhelmed. Nakakatouch naman.

Note the sarcasm.

She started to walk closer to them and was about to call their attention but someone's rough hand grabbed her wrist, magkasalubong ang kilay na nilingon niya ito. With irritation in her face, she slapped Vanelopie's hand before she pulled her arm back. Isa pa itong matandang bakla na ito na madalas magpa-init sa ulo niya.

"Xeldre, bakit kaba lumabas sa loob ng sasakyan!?"   naghuhumirandang bulong nito sa kanya at pilit na hinihila palayo sa mga nanggugulong tao na noo'y nagtrabaho sa kanya.