Chapter 35

Suspicion

John Paul was so drunk and Xeldre's happy face with her fiancee and daughter had been on his mind since last night. He couldn't accept that the woman he loved rejected his love, sobra siyang nasaktan dahil matapos nang lahat ng pinagsamahan nila noon ay hindi parin siya nito nagawang piliin. Sabi nito, may puwang parin siya sa puso nito pero bakit hindi siya ang pinili? His eyes were wet with tears that he had just been shaken.

He shouldn't be hurt and instead he should just be happy for Xeldre. Dapat doon siya kung saan masaya ang babaeng minamahal niya. Pero putang ina, he can't be happy because Xeldre is his only happiness. He deprived his own happiness to himself. Maybe if he had listened to Xeldre's explanation back then, if he had believed her, if he had forgiven her and he hadn't left her maybe Xeldre would still be with him. Maybe they have fulfilled the dream of building a happy and whole family. Napapailing na natatawa na lamang siya sa kanyang sarili. Ang tanga niya kasi noon tapos ngayon naghahabol-habol siya kay Xeldre.

Fuck it, mahina talaga siya pagdating kay Xeldre. Akala niya wala na, he thought he no longer felt any love for Xeldre because he was angry with her but he was wrong. His love for Xeldre returned, which he lost due to the accident. His love for the latter which lost is  now back. No, let him correct what he said. Hindi naman talaga nawala ang pag-ibig niya para sa dalaga dahil natakpan lang ng galit niya. Tang inang galit na iyan! He fucking want to punch himself right now.

"Fuck, what is happening to me?"    tanong niya sa sarili habang sinasabunutan ang magulo niyang buhok.

"Bakit hindi ko matanggap?"   tanong pa niya.

Bakit nga ba hindi niya matanggap gayong may girlfriend na siya? Gayong mas madami namang babae na mas better kay Xeldre? He wanted to second demotion with what he said but he shook his head spontaneously, a sign that he didn't really agree with what he said. Why? Of course because Xeldre was the only one in his heart, and there was nothing more than Xeldre. Walang sino man ang kayang humigit sa isang Daniela Xeldre Samonte.

Isa pa, within four years wala naman talagang pumalit kay Xeldre dito sa puso niya. Yes, he had a girlfriend. Yes, it was easy for him to break up with Xeldre and yes, he never came back to Xeldre but that doesn't mean that he doaesn't love her anymore, at mas lalong hindi ibig sabihin niyon ay hindi na mahalaga ang dalaga sa kanya. There isn't a day that he doesn't remember Xeldre always, and there isn't a day that he doesn't think about her. Walang nakakaalam kung anong ginawa niya para kalimutan ang dalaga, pero sa huli ay hindi siya nagsuccess na kalimutan ito. Xeldre is one of a kind though.

"John Paul? What the heck happened to you!?"   kumunot ang kanyang noo nang may isang babae ang nagtatakbo palapit sa kanya.

He stiffened when the light suddenly turned on.

He narrowed his eyes to make his vision clear and only then did he realize that Bettina was the woman in front of him. Umasa pa naman siya na ang babaeng nasa harapan niya ay ang babaeng laman ng isip niya. Kung sa bagay, why would Xeldre come here when she no longer cares about him? Baka nga sa mga oras na ito ay kasama nito ang ipinagyayabang na fiancee nito. Oh shoot, he is fucking jealous.

Wait, speaking of Xeldre's fiancee. Unang pagkakilala palang nila ng Clark Devinson na iyon ay nagustuhan niya kaagad ang personalidad nito, he likes that Clark as a friend. Binalak pa nga niyang makipagkaibigan sa lalaking iyon dahil pakiramdam niya ay magkakasundo sila pero nang malamang ito pala ang fiancee ni Xeldre, he suddenly became angry with that man. And he suddenly felt jealous of that fucking Clark Devinson. Dapat sa kanya lang si Xeldre, but he can no longer take back the woman he loved because of that man. Oh fuck him to death!

"John Paul! Wake up!"   bulyaw ng isang babae sa kanya.

"I-ikaw pala, Bettina."

"What? Anong ako pala? If you speak as if you don't know I've been here."