Chapter 2: Majarlika

Majarlika De Luna

Maja looked around her stuffs to see kung may nakalimutan pa ba siyang ipasok sa melatang dadalhin niya bukas ng umaga. Isang maleta lang naman 'yon dahil may ilang gamit na rin naman siyang naiwan sa resort.

"Are you sure you don't wanna come?" She asked Tria, throwing her a side glance.

Bumangon si Tria sa pagkakahiga sa kama at naupo. "Hindi na nga. Kahit naman gusto kong sumama panigurado papauwiin din ako ni dad."

"I told you I can talk to him. Pagpapaalam kita."

Tria just frowned at her direction. "Ayoko na ng ganun, Maja. Dapat pagkatiwalaan na nila ako. I'm freakin' twenty years old pero kailangan mo pa rin akong ipag-paalam sa galaan para payagan. Nakakainis talaga sila! And for sure busy ka na naman niyan sa resort. Isa pa akong iisipin mo."

Nagkibit-balikat na lang si Majarlika tsaka na bumalik sa sahig para ayusin yung ilang gamit niya pa sa loob ng maleta. She has to leave later this evening therefore she needs to fix all of her things now.

It's summer again and she'll have to stay in their resort again for a good two months to have it managed while her parents are away. Hindi naman sa siya talaga ang nag-mamanage dahil may mga heads at staff naman doon but she just want to be there to help and at the same time enjoy her school break.

Two birds in one stone.

"Sasaglit ako sa mall, wanna come?" Lingon niya kay Tria.

Tumango siya kaagad tsaka bumangon na sa kama. She got her purse and her keys and minutes later nasa loob na silang dalawa ng kotse. Bibili lang siya ng ilang dadalhin niya para mamaya ay diretso na lang ang biyahe niya at hindi na mag stopover.

Majarlika glanced at Tria as she heard that familiar movie again. She's rewatching it for the nth time this month. "You really like them a lot, huh."

She nodded, smiling like crazy. "Their chemistry is superb! Naku! Kapag talaga sila kinasal maniniwala na ako sa forever!"

She chuckled at her reaction. She's so invested everytime they talk about showbiz and stuff. Palagi ba namang updated si Tria sa mga current happenings at siya ang madalas kwentuhan nito. It's no surprise anymore to be updated, too.

"Don't laugh at me, okay! I-stan mo na rin kasi sila and I promise you hindi ka talaga magsisisi! They are so nakakakilig!"

"No thanks," iling niya

Tria only rolled her eyes on her like she always does and said, "Palibhasa puro ka aral at basa. It won't actually surprise me anymore if one day in the future you'd marry your plates, Maja."

She chuckled. "You're overreacting again, Tria."

Tria and her have been best friends ever since their worlds began. Their mothers are best friends, too kaya siguro napasa na rin sa kanilang dalawa 'yon. They still have a lot of differences and people often get appled when they learn about their friendship because they're like two polar ends. But Majarlika thinks it actually makes their bond stronger.

Pagkatapos nila sa grocery niyaya niiya muna si Tria sa second floor.

"Magpapagupit ka ulit? Seriously, Maja, nagiging drugs mo na 'yan ha. Hindi pa nga ganon kahaba itong buhok mo, e." She touched the end strand of Maj's hair while they're waiting.

"I just like it short. Try mo rin," she suggested, pero umiling lang si Tria sa kanya.

Tria loves her long-waisted copper hair to death while Majarlika likes to maintain it just enough to reach passed her shoulders — soft and dark. Because aside from it's it's not high maintenance and it doesn't bother her most of the time.