Chapter 17: Grale

Ashton Grale Buenavista

Grale arrived at the set an hour early kasama ang kanyang buong team. His team consists of five people. Beka, his make-up artist. Lou, his stylist. Cora, his personal assistant. And Bod and Joe, his security personnels.

"Good morning, Grale!"

"Welcome back, Grale!"

"Ang aga palagi, ah!"

Nakipagbatian lang siya saglit sa mga staff ng production dahil pamilyar na sa kanya ang mga ito. He has done tons of commercials in the past and he usually converse with them during break times.

"Start na tayo sa make-up, Grale, ha."

Tinanguan niya si Beka sa salamin. Nasa loob na sila ng dressing room and people behind him are busy doing their own work.

Bumukas ang pinto at may bumati sa kanya. "Good morning, Grale!"

"Direk, good morning," he greeted back the man in his leather jacket and black cap.

"Tayo na naman ang magkaka-trabaho," he tapped his shoulder, all smiling at him in the mirror. "When I learned that you're back in the city and the first candidate for this brand, kaagad akong napa-oo to direct this commercial. You know you're my favorite actor to work with."

Hindi na siya nagulat sa mga sinabi nito. Direk Paul has always been this vocal about how he enjoys working with him at ganoon din naman si Grale sa direktor dahil magaan itong ka-trabaho. He knows what he wants and he has the respect for art and beauty of filming.

Nagkumustahan silang dalawa at nag usap din patungkol sa mga bagay-bagay. Most of the conversation goes along with the shoot for today.

"Lalabas na muna ako," tinapik siya ulit nito sa balikat. "Again, it's nice seeing you back again, Grale."

Mula sa malaking salamin ay pinandoon niya lamang ang paglabas ng direktor sa puting pinto.

"Gusto mo na bang magbihis, Grale?" Lou asked him. Patapos na rin si Beka sa pags-spray sa kanyang buhok.

He gave his stylist a nod and then stood from his track. Inabot nito ang isusuot at dumiretso na siya sa isang kurtina para magbihis. When he went out of the curtain, Lou immediately attended to him and inspected his clothings.

Isa iyong pares ng itim na suit na may putting inner at dark blue neck tie.Alahas kasi ang brand na i-e-endorse nila ni Thea.

His phone vibrated so he checked it. It was a notification from Majarlika. She posted a photo of a book laying on the powdered sand and on the background is the ocean and the sky.

majarlikadeluna: I'm Nesta's daughter.

Tumaas ang kilay ni Grale sa caption ni Majarlika. The last time they talked at Clementine's coffee shop, the girl nagged about how she's pissed off about Nesta's character and now she just became her daughter.

Unconsciously, Grale finds himself smiling.

Kahit nasa City na siya ay ramdam at amoy pa rin niya ang simoy ng hangin ng Ilocos pagkakita pa lang sa picture. It's like his body can acknowledge the place like it's the back of his hand.

"Delikado ka na."

Naalis niya ang tingin sa cellphone at tinignan si Cora sa kanyang gilid. Hindi ito nakatingin sa kanya kundi sa cellphone nito, but he knows her words are directly for him.

"Picture pa lang nginingitian mo na. Partida wala pa siya sa mismong post ha," dugtong nito.

"Yan ba yung babae? Grabe, Grale! Ang ganda niya ha," Lou chimed in. "Ilang taon na siya? Mukhang bata."