Chapter 34: Majarlika

Majarlika De Luna

Maliit na sulyap ang ginawa ni Majarlika para tignan ang nobyo sa kanyang tabi na kasalukuyang nag d-drive. They're on their way to the cinema for the official showing of Grale and Elisse's movie. It's the first week of December and a lot of Christmas decorations are around the highway.

Sinulyapan niya ulit ang nobyo sa pangatlong pagkakataon and this time she made obvious about it so she would grab Grale's attention pero hindi pa rin ito umimik.

Napanguso si Majarlika dahil don. She's not used to Grale ignoring her. But after the conversation they had earlier with Tasha, the guy just went silent all throughout. Majarlika could feel that he's pissed off about how their conversation went.

It's true, though. Wala naman talaga siyang pakialam kung magkakatrabaho si Grale at si Thea. Not that she's threatened about it. Siguro, may katiting na agam-agam siya sa dibdib noong una, but for her it's not that strong to feel not secure about her relationship with Grale.

Muli niyang sinulyapan si Grale sa kanyang tabi subalit nanatili pa rin ang mga mata nito sa daan. She sighed loudly, making it so obvious again. She even leaned her side on the window to add up to her little scene.

"If you have something to say, then say it now, Majarlika," Grale spoke coldly to her.

Majarlika. Halos mapairap si Majarlika sa lamig ng boses ng nobyo. Talagang totoo na ang inis nito at mukhang balak pa nitong alagaan.

She sighed and just straightened to her seat. Hindi siya sumagot at tumitig lang sa labas ng bintana. Isang malalim na buntong hininga muli ang kanyang pinakawalan.

"Stop doing that. If you want to say something, then just say it now, Majarlika," Grale repeated.

Majarlika. Nilingon niya nang mabilis ang nobyo pagkatapos ay binalik din ang mga mata sa labas. "Ginawa mong photo album yung highway."

"What?" His forehead creased.

Majarlika pointed outside. "My boyfriend's face and body is all over the country. I'm contemplating whether I should feel proud or jealous right now." She turned to his direction, watched as he tried to hide a smile that started to form his lips by maintaining a straight face.

"Stop playing around with me, Majarlika."

That fudging Majarlika again.

"Kailan mo pa ako tinawag sa ganiyang tono? It's Maj, baby, love, or Angel. Kanina ka pa Majarlika nang Majalika nang Majarlika." May bahid ng inis ang kanyang boses.

Saktong nag red light kaya't huminto ang sasakyan nila. Grale turned to her direction with such a bemused facial expression. Nakataas ang isang kilay nito at may ngisi na ngayon sa mga labi. "You're pissed off just because I called you by your name?"

She glared at him. "Hindi sa ganong tono, Grale."

"Why not you just tell me the reason why I am giving you such a tone right now, Majarlika," he said with a challenging voice.

Isang masamang tingin ulit ang ginawad ni Majarlika sa nobyo. She doesn't like the way he says her name. It's not sweet. Pero mas lalo lang siyang binigyan nang nanghahamon na tingin nito.

That made a little tug in her chest. Galit ba talaga sa kanya ang nobyo? Because if yes this would be the first time they will fight over something. And she doesn't know why the idea of it turns her on.

Sinandal niya ang likod at pinag krus ang mga braso tsaka tumingin sa labas bago nagsalita. "If this is about earlier and you want me to change my mind and to apologize, then ngayon palang sinasabi ko na sayo na hindi 'yon mangyayari, Grale."