Thần thoại Ấn Độ

315 11 0
                                    


CHUYỆN NARASIMHA TRỪNG PHẠT HIRANAKASIPU

*Nếu thần thoại Hy Lạp là chuyện thần thánh dọn dẹp hậu quả của Zeus thì thần thoại Ấn là tập hợp những câu chuyện ban điều ước tùm lum của Brahma. Trong Trimuti - ba vị thần tối cao - thì Brahma có nhiệm vụ nhẹ nhàng nhất, đáng lẽ sau khi sáng tạo rồi sinh con đẻ cái xong thì ổng nên lui vào cánh gà nghỉ hưu. Tuy nhiên, như người ta nói "nhàn cư vi bất thiện", Brahma ở không chán quá nên tự tạo drama để mình và các bạn cùng vui =))

====

Narasimha là hóa thân thứ 3 của thần Vishnu. Hóa thân này gắn liền với câu chuyện về vua asura Hiranayakasipu. Ông vua asura này vốn là anh trai của asura Hiranayaksa (asura đã bắt cóc nữ thần đất mẹ rồi sau đó bị hóa thân soái ca lợn lòi của Vishnu dạy dỗ), thế nên vị vua asura rất ghét Vishnu và nuôi ý muốn báo thù.

Theo đúng quy trình tạo drama, Hiranyakasipu cũng bỏ ra nhiều năm để tu tập. Kế đến, The Creator of Drama – Brahma xuất hiện, hài lòng rồi lại ban điều ước vô tội vạ. Hiranyasipu lập tức xin ân huệ: "Xin hãy để con không chết trong bất kỳ nơi cư ngụ lẫn bên ngoài nơi cư ngụ nào, không chết vào ban ngày hoặc đêm tối, cũng không chết trên mặt đất hay trên bầu trời. Xin hãy cho con không chết vì bất cứ thứ vũ khí nào, dù là người hay thú vật. Xin hãy cho con không chết vì bất kỳ sinh vật nào, dù đang sống hoặc không do người tạo ra. Còn nữa, xin hãy cho con không bị giết bởi bán thần hoặc quỷ hoặc bất kỳ con rắn khổng lồ nào đến từ những cõi thấp hơn."

"Ok, you'll, my son!" Brahma vui vẻ đáp. Và kệ xác drama nổ ra.

Sau màn ban phước của Brahma thì Hiranyakasipu trở nên bất khả chiến bại. Ông vua asura bắt đầu bức hại các tín đồ thờ thần Vishnu. Nhưng nghiệp quật thì nào có chừa ai, Hirayankasipu ghét thần Vishnu thì con trai ông ta lại rất mực tôn kính vị thần. Cậu con trai tên Prahlada này trở thành tín đồ của thần Vishnu. Prahlada thậm chí còn từ chối thừa nhận cha mình là chúa tể tối cao của vũ trụ, cậu chống đối lại cha mình rất nhiệt tình. Hiranyakasipu dạy con không được thì quyết định giết phéng cậu bé đi cho xong. Tuy nhiên, Prahlada được thần Vishnu bảo kê nên dù ông bố cố cách mấy cũng không thể giết được cậu.

Prahlada ngoan đạo thường nói rằng thần Vishnu toàn năng và hiện diện ở khắp mọi nơi. Nghe vậy, vị vua asura nổi giận, ông ta chỉ vào một cây cột gần đó rồi hỏi cậu con trai liệu 'Vishnu' có hiện diện trong đó không.

"Ôi Prahlada bất hạnh tột cùng ơi, nhà ngươi cứ luôn miêu tả một đấng tối cao hơn ta, một đấng tối cao vượt trên tất cả, người cai quản vạn vật và hiện diện ở mọi nơi. Nhưng hắn ta đang ở đâu? Nếu hắn ở mọi nơi, thì sao hắn không xuất hiện trước mặt ta trong cây cột trụ này?"

Prahlada đáp lại cha mình.

"Ngài đã, đang và sẽ ở đó."

Asura Hiranyakasipu không kiềm chế được cơn giận của mình, ông ta dùng chùy đập vỡ cây cột. Đột nhiên, sau một chuỗi âm thanh hỗn loạn, thần Vishnu xuất hiện trong hình dạng Narasimha (người sư tử) rồi lập tức lao vào tấn công vị vua asura để bảo vệ cho Prahlada. Để hạ được Hiranyakasipu mà không vi phạm vào ân huệ của thần Brahma, thần Vishnu lựa chọn hình dáng nửa người nửa sư tử vì đó không phải người cũng không phải động vật. Thần hạ sát vị vua asura vào lúc chạng vạng, không phải ngày cũng không phải đêm và ngay trước thềm nhà – không phải trong nhà cũng không phải ngoài sân. Thân của Hiranyakasipu được đặt trên đùi Narasimha – không ở mặt đất cũng không ở không trung. Cuối cùng, Narasimha dùng móng tay để hạ Hiranyakasipu – không phải thứ vũ khí nào do con người hay thú vật tạo ra.

====
Càng về sau các asura đặt điều kiện càng lắt léo, cho nên đầu óc Vishnu cũng phải nhảy số theo để xử các em =)) Ban đầu Vishnu chỉ đi công tác ngắn ngày, đến thời Rama thì cả hai vợ chồng cùng diễn drama Ramayana vài trăm hồi sướt mướt mới xử được Ravana. Tình bạn giữa Vishnu với Brahma quả là bạn bè như cái quần què =))

Chuyện về các vị thần của thần thoại Hy Lạp - Bắc ÂuNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ