Truyền thuyết về thần đầu chó - Anubis

1.4K 33 1
                                    

Anubis - thần phán xét người chết

1. Lai lịch về Anubis

Truyền thuyết nói rằng Anubis có hình dạng người với đầu của một con chó rừng hay chó đen. Anubis luôn có mặt trong những nghi lễ đưa người chết sang thế giới bên kia. Mẹ của Anubis là nữ thần Naphthys đã đánh lừa Osiris, vị thần mà sau này sẽ thống trị toàn Ai Cập, khiến ngài phải cho bà 1 đứa con, vì bà không có con với người thần tàn bạo của mình, là thần Seth.

2. Quá trình trở thành thần của Anubis

Khi Seth lật đổ Osiris, Anubis đã được che dấu tại vùng đầm lầy sông Nile, để lẩn tránh cơn thịnh nộ của Seth. Nữ thần Isis đã tìm thấy ngài va nhân ngài làm con nuôi. Khi Osiris quyết định thống trị thế giới âm phủ, thì chính Anubis đã tiến hành nghi lễ ướp xác cho Osiris, cùng với sự giúp đỡ phép thuật của Isis, từ khoảng thời gian cho đến khi Osirius thống trị âm phủ, Anubis đã làm nhiệm vụ như một người bảo vệ dưới quyền Ngài. Về sau, Anubia trở thành thần Phán xét và thần của cái Chết.

3. Thần chết của địa ngục

Người Ai Cập cổ tin rằng cái chết chỉ là sự khởi đầu của hành trình đi đến thế giới mới, và thần Anubis là Người chỉ đường cho họ đến được thế giới đó. Khi linh hồn người chết đến được với thần Anubis, trái tim của họ sẽ được thần Anubis đặt lên 1 bàn cân, để đo với chiếc lông vũ của thần Ma'at - nữ thần của sự công bằng. Nếu trái tim nhẹ hơn thì người đó sẽ có 1 cuộc sống vĩnh cửu, còn nếu trái tim nặng hơn thì người đó sẽ bị nuốt chửng bởi Ammit - kẻ hủy diệt. Và Thoth, vị thần thông thái sẽ ghi chép lại tất cả những điều đó. Anubis được người Ai Cập tôn thờ trong suốt quá trình lịch sử lâu dài của họ. Những pháp sư của Ai Cập khi làm nghi lễ ướp xác, đều phải đeo chiếc mặt nạ đầu chó giống thần Anubis.

Chuyện về các vị thần của thần thoại Hy Lạp - Bắc ÂuNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ