Chương 2: Vào Sở cung

4K 141 6
                                    

Thiên hạ bấy giờ có năm phần, vùng Trung Nguyên lấy Sở thị làm chủ, bốn phía phân chia thành Đông Khởi quốc, Tây Viêm quốc, Nam Minh quốc, Bắc Thần quốc. Bốn nước lấy phương hướng làm họ, từng người độc lập làm vua.

Ban đầu, tổ tiên Sở thị dẫn bộ quét sạch thiên hạ, đem bốn vị tướng quân đắc lực nhất phân bốn phương trấn thủ biên cương. Tuy nhiên không ngờ mấy trăm năm đi qua, tứ phương càng ngày càng hùng mạnh, diện tích không ngừng mở rộng, cho tới hiện tại đã vây kín địa thế. Sở thị bị kẹp trong đó, bốn phía thụ địch. Dù có cửu ngũ chí tôn, cũng không cường thịnh bằng.

Bốn nước dù có dã tâm nhưng đều không hoàn toàn nắm chắc có thể thâu tóm thiên hạ, trước mắt đành phải duy trì hiện trạng, lấy tĩnh chế động.

Trị quốc dụng binh, mất kiên trì, sẽ mất tiên cơ.

Sóc Ninh năm ba mươi ba, Đoan Ngọ.

Trăm năm trước đã ra quy luật, ngày này tứ phương đều phải tiến cống cho Sở Hoàng. Tới hôm nay, dần dần biến thành Vương tử Hoàng tôn của tứ quốc đến Sở đô* du sơn ngoạn thủy, giá ưng đấu khuyển, là lúc khoe khoang phú quý.

(*) Sở đô = đô thành/ kinh đô của Sở quốc

Còn có một hạng mục quan trọng nhất, xin cầu thân Công chúa của Sở Hoàng.

Sở Hoàng. Hậu cung biết bao nhiêu giai nhân tuyệt sắc, đương nhiên có rất nhiều nữ nhi. Những năm qua đã có mấy vị Công chúa được Hoàng tử tứ quốc đưa về nước lập làm phi tần. Sở Hoàng cũng là dựa vào cái này mới giữ được ngôi vị Hoàng đế lâu dài. Đến mức dùng nữ nhi đổi lấy phú quý, cũng khó trách Sở quốc bị tứ quốc bắt nạt.

Ngũ công chúa Thiên Dương năm nay mười chín, Hoàng tử tứ quốc nghe danh mà đến, đến nỗi muốn làm Công chúa vui vẻ, vậy còn phải dựa vào bản sự rồi.

Bên trong Sở quốc từ lâu đã phi thường náo nhiệt. Trong lòng sông Ngọc thuyền rồng tấp nập, mùi hương bánh chưng thoang thoảng trên phố. Bên trong dịch quán, Hoàng tử sứ thần các nước lần lượt đến, xe ngựa huyên náo, thật là một cảnh tượng cường thịnh. Trong hoàng cung lại được bày biện quỳnh tương ngọc dịch*, cao lương mỹ vị, chỉ chờ khách quý đến đủ sẽ lập tức mở tiệc mừng ngày lễ.

(*) quỳnh tương ngọc dịch: rượu ngon nước ngọt

Trong bốn nước, Đông Khởi quốc xem như mạnh hơn một bậc. Đông Phương mặt giáp biển rộng, nghề muối cường thịnh, giao thông phát triển, thuyền con tới lui trên biển, mậu dịch không ngớt. Có kinh tế giàu mạnh, vua Đông Khởi chăm lo việc nước, mở rộng nền chính trị nhân từ, nước giàu binh mạnh, bốn bể thái bình, vạn dân kính ngưỡng. Đông Khởi quốc cũng là một trong bốn nước có năng lực thống nhất Trung Nguyên.

Duy chỉ một việc, trai tráng Đông Phương ít ỏi, Đông Phương Bình đã sang tuổi lục tuần (sáu mươi tuổi), cũng chỉ có một nam một nữ. Đoan Ngọ năm trước tiến cống, chỉ phái sứ thần tới đây, cũng không thấy đích thân Hoàng tử đến.

Hiện tại, Thái tử Đông Phương Triết đã tròn mười sáu, cũng đi tới Sở đô phồn hoa này, nhưng không phải để dẫn một vị Thái tử phi thiên kiều bách mị trở về, đơn giản là nhìn phong thổ của Sở quốc, cũng có thể làm chim hoàng yến tự do chút trước khi trở về hoàng cung Đông Khởi quốc.

[Bách hợp - Edit Hoàn] [Cổ đại] Nhật Xuất Đông Phương (日出东方) - Dịch Bạch ThủWhere stories live. Discover now