'Till I met you (Truth Untold)

I messed up! So bad! Bakit ko sinabi 'yun?!

Your so dumb Kathileen!!!

Ano na lang iisipin n'ya tungkol sa'kin?

Its been few days since that happened pero hindi ko pa rin maalis sa isip ko.

Why?

Because, I just literally confessed at the spot.

And if Chris doesn't realize its a confession, it only means na siraulo talaga s'ya.

Ugh, just leave me alone.

And why do they keep saying to me na iwasan ko si Ain? I'm not coming to him, he's the one who's coming to me.

Simula nung araw na 'yun hindi pa rin kami nagkakaayos ni Kim, and I don't want to see Chris.

"Pwede naman akong magkamali sa iba pang bagay, but why does have to be a confession?" Sa sobrang inis ko nagpagulong-gulong ako sa kama, hangang sa nahulog ako.

"A-aray..."

I sighed at napahiga sa sahig, that's when I saw the box Chris gave me. Should I?

I took out the box underneath my bed at kinuha naman sa drawer ko ang sampung litratong nabasa ko na.

I sat down on my swivel chair at binuksan ang kahon, hinanap ko agad ang panglabing-isang litrato. Tumumbad sa'kin ang isang batang lalaking may hawak-hawak na white rose, habang inilalagay sa tenga ng batang babae.

Dear Lien,

          Sabi ko sayo bagay sa'yo ang white rose eh. Kamusta ka na? Matagal na rin tayong hindi nagkikita, but I did saw you at the park the other day. You grew so much, but still you act more like a boy. And you know what? You were so beautiful under those falling leaves. I miss you so much Lien, I hope you remember your proposal to me;).

                                                                 Loren

At nagbabalik naman ngayon ay si Loren, teka....hindi ko napansin 'yung proposal ni Lien dun sa lalaki. It was mentioned many times in different letters, with different names.

Hinanap ko agad ang panglabing-dalawang litrato, and to my suprise it was....blank. I flip the photo to see if may liham, and it did.

Dear Lien,

          I just saw this photo lying on the floor, if you took out in sunlight you'll see what's the hidden picture. I know its simple but I hope you like it, I'll be waiting Lien.

                                                                 RenRen

I took out the photo at itinapat 'yun sa araw, and he was right. Bigla na lang nag-appear ang isang singsing na may nakaukit na 'K'. It mostly looks like a promise ring. How sweet....

Nilapag ko ang litrato sa iba pang mga litratong nabasa ko na, at sinubukang hanapin ang panglabing-tatlo. Ng mahanap ko ito, pinakita sa litrato ang isang bahay....wait....is this...my house? The girl and boy at the photo was facing towards the house.

And there I saw a sketch pad with the drawing of the house, na hawak-hawak nung batang babae. If I can remember correctly 'yung litratong may sketch pad din ay.....pang-lima.

I tried to look for the fifth photo, at ng mahanap ko ito muli kong pinagdikit ang mga litrato. And it does have the same sketch pad and drawing.

Bakit hindi ko napansin 'yun nung una pa lang? The drawing and the structure of my house is completely the same. The boy and the girl look so familiar too.