31: Kneel

"Ibara! " mabilis akong napalingon sa pinanggalingan ng boses na 'yun.

Trift was hardly catching his breath as he continue to run towards me. Tumatagaktak pa ang pawis nya sa kanyang noo at leeg na tila nagmadali syang pumunta dito.

"You're 3 minutes late. " I said. Malawak syang napangiti.

"Did you wait for me? "

"Yeah, and I hate waiting. "

Mas lalong lumawak ang ngiti nya na ikinakunot ng noo ko.

What was he happy about?

"Bakit ka ngumingiti? "

"You said you hate waiting, but you didn't said that you hate me. Thank you- "

"Don't get in your mind that we're okay, because we're not. I just asked to meet you here because I need explanations. "

His smile slowly wiped off. He sigh at kasabay nun ay ang paghampas ng malamig na simoy ng hangin.

We're in front of Javier's gate. Tanging ang patay buhay na ilaw mula sa poste at ang ilaw ng sasakyan na dala ko ang nagbibigay samin ng liwanag.

I'm not yet good at driving, but at least I'm still alive and kicking when I arrived here.

"Why you insisted of not teaching me to hold a gun? Ganun ba 'ko kahina sa paningin mo, Trift? "

Mabilis na nanlaki ang mata nya sa gulat dahil sa sinabi ko. Na parang hindi nya inaasahan ang mga ganung salita mula sa'kin.

"I'm just worried for you, Ibara... "

"You're not worried. You're sympathizing me. "

"No! It's not like that... I just remembered our first conversation when you told me how much you hated the organization. Alam kong hindi mo gustong dumihan ang kamay mo. " his eyes stared at me and I felt like losing for it for a moment.

That was the warmest stare I've ever received. They were so genuine. And my mind looks like it was ready to gone insane just for those eyes.

"Kaya mas gugustuhin mong ilagay sa panganib ang buhay mo? "

"It's our job, Ibara. Our family have been Draylen's guard dog for 15 years. My fate is chained on your family since I was born, and it's my fate to die for you. " kalmadong giit nya na mas lalong nagpakulo ng dugo ko.

His life was in the line here! How can he willingly said that it's his fate to die for me?

"How can you talk like that? " naninikip ang dibdib ko habang pinagmamasdan ang kalmado nyang mukha. "Kung magsalita ka ay parang normal lang sayo 'tong lahat. You talked as if it's okay for you to risk your own life... "

Pain crossed in his eyes.

Pero doble ng sakit na iyon ang nararamdaman ko.

"What if you got beat up? What if... what if you die? " unti unti akong nanghihina habang sinasabi iyon.

I tried to hold my tears back, but my chest won't let breathe properly. Marahas na nagtataas baba ang balikat ko dahil sa sobrang lalim ng aking paghinga.

"I won't die easily. "

"How sure are you? Anong akala mo immortal ka? "

"I can protect myself-- "

"We never know what will happened! Paano naman ako? Anong mararamdaman ko pag nawala ka? " I lost it. Halos hindi ko na makontrol ang emosyon ko. Para akong baso na unti unting napupuno.

"That's why we'll work together... with no strings attached. " he said. Nanlaki ang mga mata ko habang ramdam ko ang pagsikip ng aking dibdib.

"I can't do that... you're cruel... how can you make me do that? " small tears started to escape from my eyes. I never knew this will hurt so bad.

"We're made of darkness, once you get yourself involve with me, you can never return to light. "

"But you already pull me! You already involved me, Trift! Simula nung araw na pinaramdam mo sa'kin na gusto mo 'ko... "

His eyes look at me like he was so sorry for everything, but it was already done. I'm already drowning in the middle of his darkness.

"It was... it was your mother's order to make you close to me. Matagal na nilang pinaplano na ihanda ka para matutunan mo kung pano patakbuhin ang mafia, at ako ang nakaassign na umalalay sayo sa oras na ikaw na ang mamumuno. " his eyes never leave mine. "But believe me, everything I showed and told you were true. Gusto kita, Ibara... gustong gusto. "

I wanted to smile because of his last statement, but his first statement cut so damn deep.

Mas lalo lang nanuot ang galit sa dibdib ko. My feet automatically walk towards him and my hand immediately reach for his cheek.

My body is not moving according to my mind, it was moving according to my emotions— and it screams despair 'cause of betrayal.

Nanatiling nakatabingi ang mukha nya dahil sa sampal ko.

I stood straight in front of him. Pinigilan ko ang mga luhang nagbabadya nanamang pumatak at lakas loob na tinignan si Trift.

"Gusto mo 'ko? " I scoffed. "You're so fine with staining your hands with filth and blood from the people you've killed. You're so fine with being called as a guard dog of Draylen... " mariin na sambit ko at hinawakan ang kanyang baba para iharap ang mukha nya sa'kin.

Confusion filled his eyes, but it was immediately replaced with his blank and emotionless stares.

"You're willing to kill just because it was your fate to kill for us? " sarkastiko akong tumawa. This isn't me, but I need to do this. Kung hindi nila kayang gawin, ako ang gagawa.

"You, Trift Abberline Cela Iñigo, in the name of Draylen Mafia, you will kneel in front of me and obey all of my orders. Without hesitation. Without questions nor doubt. Your fate is now on my hands. The chain on your neck will now be on my grasp. I, Serenity Ibara Draylen, will take responsibility of your actions- "

"I'm fated to be your slave, Ibara! You can't take responsibility of my actions- "

"Were you doubting me? " matalim ko syang tinignan at agad syang napabuntong hininga at tumango.

"Good. Now, " I paused as I stare in his eyes.

Do you really want this Trift? Are you really okay with this?

"kneel. "