Chapter Fifty-Seven

Iyana's Ability

"Andrea." She opened her eyes the moment I called her name.

She really is normal now. The last time I've seen her eyes, it was full of murderous intent. Full of desire to be stronger. The girl in front of me is the same, normal, risk-taker, na nagdadala sa akin ng maraming problema. Akala ko mas maiinis at magagalit lang ako kung makikita ko siya, pero hindi. Hindi ako galit. I wonder why.

"Since when did you become well-known in this place?"

"I don't know myself." There was that silence again. Tumayo siya ng maayos at tinignan ako ng seryoso.

"Listen, I won't apologise." Nagulat ako sa sinabi niya. I was irritated, but I only smirked.

"I know." I closed my eyes.

Dahil kung hihingi siya ng tawad, sabihin na nating hindi siya ang totoong Andrea. The real Andrea would never let such thing ruin her pride. Masyadong mataas ang ego ng babaeng 'to. And even if she were to aplogise, hindi ko din naman siya mapapatawad ng basta ganoon lang. I said I wasn't angry, pero may kaonting galit parin dito sa puso ko. What happened isn't something I can forget that easily.

"You're not the type of person to apologise just like that—" hindi ko na natuloy ang sasabihin ko namg tinapunan niya ako ng isang dagger. Mabuti nalang at nasalo ko ito. I immediately looked at her.

"Pero hindi ko din naman mapapatawad ang sarili ko sa nagawa ko." And what is the meaning of this?

She's not supposed to use her ability, neither can she summon her weapons dahil sa suot niyang bilog na itim sa kamay niya. It blocks out any type of energy. But looking at it, kulay pula ang bilog. That means she broke it without using her ability? All the Knights will be alarmed sa ginawa niya.

"Alam ko ang kondisyon ng kaliwang mata mo. You're free to take out my vision as well." She means that would serve as a payment. Tss.

I could sense her emotions. She's really regretting what she's done, pero alam niyang hindi din tama ang basta nalang humingi ng tawad. Andrea knows a lot of things. Academically, she's the number one. In a battle, hindi siya nag-iisip at basta nalang susugod sa kalaban dahil malaki ang tiwala niya sa sarili niya. Hindi siya marunong sumuko. Mabait din si Andrea kahit hindi niya man ito aminin, and acts cold to other people often.

But she cares for her people more than anything at madali siyang magalit sa nga taong nang-aapi. She has leadership skills—and those traits exactly came from her mother, kahit ayaw man niyang marinig ang katotohanang iyan. Dahil ayaw na ayaw niyang kinukumpara sa nanay niya.

She's also stubborn, at dapat talagang masunod ang mga gusto niya dahil kung hindi, gagawin niya parin ang lahat basta magawa lang ang bagay na yun. She's a girl everyone in the school idolises and respects, that's why showing weaknesses has always been her greatest weakness.

Knowing she's that kind of girl, I can understand kung bakit ayaw niyang humingi ng tawad gamit ang mga salita lamang.

I rolled the dagger around my fingers, at lumakad papunta kay Andrea. Hindi siya gumalaw sa pwesto niya, at patuloy lang siyang tumitingin sa akin. I lifted my free arm at binaba ito, she closed her eyes. I let out a sly smile at ginamit ang tuhod ko to hit her stomach. Napaluhod siya habang hawak-hawak ang tiyan niya. Tsaka ko hinulog ang dagger sa tabi niya, a second later, it disappeared.

"Did you really think I'd slice your eye?" Just thinking about it makes me sick. Napatingin siya sa akin na mukhang hindi parin siya makapaniwalang nasipa ko siya. It was, actually, the first time I managed to land a hit againt her without her guard up.