Chapter 17 - Secretary's Profile

Napasalampak ako sa aking kama pagpasok na pagpasok ko sa aking kwarto.

Narinig kong tumunog ang aking phone kaya agad ko itong inabot.

Nagtext si Rob!

Check your messenger I sent there the details!

I immediately checked it. Ayon, satisfied naman ako sa mga details na binigay niya kahit papaano.

The name of the doctor's secretary is Abbie Ronquillo, she's 25 years old.

Rob also sent the address of the apartment where she lives and it's just nearby the hospital she works.

He also sent a screenshot of her FB account and that decided me to search for it.

I believe the girl in her profile picture is her, herself!

Bilugin ang mukha niya at sa tingin ko ay 'yan ang dahilan kung bakit bumagay sa kaniya ang bob cut blonde hair niya. She's a mestiza type of girl. Whole body ang picture niya kaya mapapansin na medyo chubby siya pero hindi naman gaano. In my estimation, I think magkasingtangkad sila ni Jill or almost.

I checked her wall. I think her interests are on politics. More on rants ang mga posts niya tungkol sa nangyayari sa gobyerno.

Of all her posts, what caught my attention the most is her picture with a woman wearing white coat and stethoscope. For sure she's Doc Jess Ramirez.

I confirmed it when I read her caption.

Celebrating three years of being a secretary of this doctor beside me. Looking back, I always thought she's a strict woman but I was wrong because she's so kind and considerate and I can feel that she trusts me. And that's the exact reason why I'm still here, working for her. Thank you Doc!

The doctor as I can observe still looks young except for the wrinkles beside her eyes. That makes me assume she's around late 40's.

I took a deep breath and started to think.

This secretary of her is my only hope to get the record.

Mayamaya pa ay biglang nagpop-up sa phone ko ang pangalan ni Rob. He's calling!

"Got it! Thanks," agad kong sambit.

" So ano na'ng next move natin? You want me to talk to her or ano? Basta sabihin mo lang."

I made a teasing smile.

"Ganado ka yata!"

"Bro nakita mo 'yung picture ng secretary? Ang ganda niya 'no?" sambit niya na sa tono ng pananalita niya eh talagang tinamaan siya.

" 'Yan ba ang dahilan kung bakit ka ginaganahan sa next task?"

"Kabisado mo na talaga ako Mareuz," sambit niya and he sounds amused.

"Ano, sabihin mo na ang next task? Am I going to talk to her? Date her?" Pagpapatuloy niya.

"You're not going to do anything on this matter!"

"What!!???"

"Naisip ko kasi, masyado na tayong natatagalan sa medical record na 'yan. And we're not even sure kung may mapapala ba talaga tayo. Para mas mapadali, may ipapagawa ako sa'yong iba while I handle the matter with Abbie Ronquillo."

"Bro, nananadya ka ba? Why don't you just do the other task and let me deal the matter with the secretary?"

"Nah! The other task is more complicated for me to be involved!"

"Kasi naman eh! Basag trip!"

Hindi ko siya pinansin. Bagkus, sinimulan ko ang other task niya.

Kinwento ko sa kaniya ang naging pag-uusap namin ni Rita Joaquin.