CẨM TƯỚC TRÙ THƯ

8K 181 21
                                    


Bài viết do Ah Mei nghiên cứu và biên soạn cho Thâm Cung. Vui lòng không repost, sao chép, hoặc sử dụng tên gọi và thông tin món ăn đề cập đến trong bài viết.


GIỚI THIỆU

Cẩm Tước trù thư tổng hợp công thức của mười món ăn nổi tiếng do đầu bếp Cẩm Tước cung sáng tạo nên, bao gồm hai món điểm tâm, bốn món mặn, một món canh, một món gỏi, một món bánh và một món chè. Đây là mười món đặc sắc nhất trong thực đơn của nhà bếp Cẩm Tước cung, dành riêng để phục vụ hiền phi Lê Khiết lúc nàng còn tại thế. Các món này đều là mỹ thực hiếm thấy do quy trình nấu nướng cầu kỳ cũng như sự kết hợp hài hòa, tinh tế của gần một trăm loại nguyên liệu, hương liệu cao cấp được tuyển lựa vô cùng khắt khe. Tên món ăn cũng rất văn nhã, được đặt theo cổ thi hoặc điển tích về mỹ nhân thời xưa. Điểm đặc biệt của món ăn nằm ở gần hai mươi loại gia vị quý hiếm có nguồn gốc thảo mộc như kim ô hương, tử mỹ nhân, bạch ngọc căn, nhất điểm hồng...

Tuy nhiên, mỹ vị chỉ là lớp vỏ bề ngoài, mười món ăn này thực chất đã được Ti Thiện phòng và Thái Y viện nghiên cứu rất kĩ để âm thầm đầu độc Lê Khiết mà không để lại vết tích. Mỗi món ăn đều được nấu từ trên dưới tám thứ nguyên liệu khác nhau, trong đó có một vài nguyên liệu phụ xung khắc với nguyên liệu chính nhưng không phải loại đại kỵ hoặc tỉ lệ chưa đủ gây nguy hiểm. Điểm mấu chốt nằm ở gần hai mươi loại gia vị kể trên, vốn là thảo mộc bản địa trên núi Long Tu gần biên giới Bách Phượng - Tùy Khâu. Long Tu là chốn rừng thiêng nước độc, nhiều loại cây cỏ mọc ở đây có mùi vị và hương thơm dễ chịu nhưng lại chứa độc tố kì lạ: chúng không gây tử vong, nhưng khi được nấu cùng các nguyên liệu vốn xung khắc nhau thì chỉ cần một phân lượng rất nhỏ cũng đủ kích thích độc tính. (1) Vì vậy, chúng âm thầm gây hại cho cơ thể, không có triệu chứng rõ ràng và cần có thuốc đặc trị chứ không phản ứng với thuốc thanh nhiệt giải độc thông thường. Độc tố cũng tích tụ từ ngày này qua ngày khác chứ không phát tác trong thời gian ngắn nên rất khó phát hiện.

ĐIỂM TÂM

1. Mặc nhân thái cúc: Bánh bao nhân gạch cua, lòng đỏ trứng muối và kim ô hương

Đây là món bánh bao có hình dáng giống bông cúc, vỏ trắng, nhân vàng. Tên món ăn có nghĩa là "khách văn hái cúc", lấy cảm hứng từ bài Ẩm tửu thi của Đào Uyên Minh đời Tấn. (2)

Vỏ bánh bao được làm từ bột mỳ, nhân bên trong có gạch cua, lòng đỏ trứng muối, kim ô hương và một số loại rau khác. Bột mỳ xung khắc với gạch cua và trứng muối, kim ô hương thực chất là hoàng mộc nhĩ – một loại mộc nhĩ có màu vàng óng như mặt trời, rất thơm nhưng có chức năng kích thích độc tố do ba chất xung khắc kia tạo nên. (3) Ngoài ra kim ô hương có nhiệt tính cao, kết hợp với nhiệt tính có sẵn trong bột mỳ khiến cơ thể bị nóng.

2. Lan Đình xướng thi: Há cảo nhân thịt lợn, tôm, bạch ngọc căn và triêu lộ nha

Đây là món há cảo có hình dáng giống bông lan, có ba màu sắc chủ đạo là trắng, nâu, đỏ. Tên món ăn có nghĩa là "đối thơ ở Lan Đình", lấy cảm hứng từ bài Lan Đình tập tự của Vương Hi Chi đời Tấn. (4)

[Cung đấu] Thâm CungNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ