Chapter Two: Olaf

Start from the beginning

"Raiden?" He called for his name but there were no answers. He bit his lip and tried to calm himself. "You're not still dead, right?" His voice was shaking as he placed his head near Raiden's chest, trying to hear his heartbeat.

Nakahinga naman siya nang maluwag nang maramdaman ang pintig ng puso ng kaibigan. He breathed in relief.

"I'll take to your house, you need to rest Raiden."

He whispered and carried Raiden. Hindi siya nahirapang buhatin ang kaibigan dahil na rin sa kapangyarihan niya. His power helped him to manage Raiden's weight even though they are in the same age.

"What the hell? What happened to him?"

Napasinghap si George Hilton nang makita si Raiden sa mga bisig ng kaniyang alaga. The three of them are very close to each other dahil para na ring anak ang turing sakanila ng General. Especially Lyon.

"He passed out. We're just playing duel, I think he didn't get enough sleep." Pagsisinungaling ni Lyon. Even though he wanted to tell the truth to George, he still chose to lie. Ayaw niya pa kasing sabihin sa ibang tao ang tungkol sa kaniyang kalagayan ngayon. Kahit ang kaniyang ama ay walang kamalay-malay. He was enduring his painful situation alone.

"You didn't overused your power on him, aren't you?"

Kahit na alaga niya si Lyon, hindi pa rin niya miwasang mag-alala para kay Raiden. Kinakabahan kasi siya kapag ganoon ang mangyayari mas lalo na at alam ni George na namana ni Lyon ang kapangyarihan ng kaniyang ama.

Lyon calmly shook his head. Nakahinga naman nang maayos si George. One thing that he taught to him is that 'never lie'. Kaya panatag ang loob ni George na nagsasabi siya ng totoo.

"I'll take care of Raiden. Iuuwi ko na rin siya. While you need to go to your room and have a shower, okay?"

Tumango si Lyon sa sinabi ng General. Kinuha na ni George si Raiden mula sa mga bisig ng kaibigan. Samantalang, nakatitig pa rin si Lyon sakanya. Palihim siyang humihiling na sana walang masamang epekto sakanya ang kaniyang kapangyarihan dahil kung meron man ay hindi niya mapapatawad ang kaniyang sarili.

He watched George as he started to walk across the infirmary room of the castle. When they were already out of his sight, he looked down and stared at his bare hands. His eyebrows arched as he felt the anger raging from his chest. He was pissed for using his dark power to his only best friend. He kept cussing in his mind and he promised to himself that he will never use the dark power anymore, that he will find a way that can destroy the dark power that he is possessing right now. He doesn't want to harm anyone, it's the least thing that he want to do.

"I will nullify you, Aether." He roughly whispered while his jaw tightened.

Silence was evident inside the house of McPhalls. It was a practice to them to be quiet most of the times, and it was taught by their father, Paul. Up until this moment, he is still stuck at the old rocking chair. Tinatayo lang siya doon kapag matutulog, kakain o magbabanyo. His wife was always there to assist him. Viera didn't complain for she really loves Pual so much.

Samantalang, nasa loob ng kaniyang kuwarto si Raiden. Nakahiga pa rin ito sa kama habang natutulog. It's already seven in the evening and yet he's still asleep. Viera was damn worried when the royal guards came to their house with Raiden on their carriage. Asleep and unconscious. While George Hilton explained that he passed out for he drained his energy too much. Naniwala naman si Viera kaya hindi na rin siya nagtanong pa.

"Aren't you gonna wake up?"

Reiko asked to his brother. Naiinip na rin kasi siya sa pagbabantay sa kapatid niya dahil iyon ang utos ng kaniyang ina. Pero hindi pa rin gumigising si Raiden. Kahit hindi ipakita ni Reiko, nag-alala pa rin siya sa kalagayan ni Raiden kanina. Nabalisa siya nang makita ang kapatid na walang malay. She may be hard on the outside but she's actually soft inside.