Chapter Twenty-three: The Reunion

*Note: Expect that there are typos and wrong grammars here*

-:-

Three days had already passed and the lives of Raiden and Elora were already full of happiness and it was like magic for the both of them. Raiden always make sure to go home before six pm so that he could cuddle and cook dinner for Elora. He really wanted to treat her like a queen so even if he's busy with the castle duties, he makes sure that he gives his half of time for Elora.

Today's their third day of being a husband and wife and since Raiden weren't at their home, the house that Lyon gave them, she decided to go out for a walk and also to buy foods for them. Wala pa kasi si Raiden dahil umaga palang at may pinuntahan ito. Kilala naman na si Elora sa castle kaya hindi na siya tinatanong ng mga royal guards sa tuwing aalis siya rito.

She took the Myst Train Station, para hindi mahalata na tumitira sila ngayon sa tabi ng kaharian nina Lyon. The king presented a carriage for Raiden and Elora but they didn't accept it since it was already too much.

Dumeretso si Elora sa Archilux pagkarating niya sa Central City. It's a famous grocery store in the Bahazar Kingdom. Pumasok na siya sa loob and instantly a magical pink cart followed Elora. She went to the vegetables sections dahil wala na silang stocks dito, pero napatigil siya sa pagkuha nang may tumawag sa pangalan niya. She slowly turned her face and was surprised when Lorie was the one who called her. Ngayon lang kasi sila ulit nagkita.

"Oh my gosh, Elora! Bumalik ka na rito sa Bahazar Kingdom?"

There was a hint of amusement in Lorie's voice. Samantalang, hindi naman mapakali si Elora dahil hindi niya alam kung anong gagawin. It felt like she was caught doing a sin.

"Y-yeah."

Uneasiness was evident with Elora's tone of voice. Hindi niya tuloy alam kung maganda pa ang pagpunta niya sa Central City dahil nakita niya ngayon si Lorie. Well, she missed Lorie but she was not expecting to see her this early. Another reason is that, Elora's hiding a secret from them.

"Andito ka ba pasa kay Raiden?"

Kumabog ang dibdib ni Elora nang itanong iyon ni Lorie. She wanted to tell to her that they were already married but that's not easy dahil may hindi alam sina Lorie tungkol sakanila. And also, for the sake of Lyon's safety.

"Y-yes."

Iyon na lang ang sinagot ni Elora at hindi pa nagdagdag ng iba. Lorie noticed the uneasiness of Elora, at gusto niya sanang itanong kung bakit pero hindi niya alam kung bakit siya nakakaramdam ng hiya sakaniya.

"Hindi ko na pala masyadong nakikita si Raiden. Buti pa si Lyon, nakita ko siya nung isang araw. Grabe, hari na pala siya. Nagkikita ba kayo ni Raiden? Nagtataka na nga si Jackson, eh."

Mas lalong nahirapan si Elora sa kaniyang sitwasyon ngayon dahil dahan-dahan nang inuungkat ni Lorie ang tungkol sa kanilang mga kaibigan. Kahit gusto niyang makipagkuwentuhan kay Lorie ay hindi 'yun maaari dahil may sikreto siyang pinapangalagaan.

"Wait lang, ah. I need to go, may work pa kasi ako."

Elora immediately made an excuse before Lorie could ask more questions about Raiden.

"Oh okay. Pero wait lang, Elora." Napatigil na naman si Elora sa pagtalikod nang tawagin na naman siya ni Lorie. "Actually, the C.H.A.I.N are organizing a mini reunion for us especially for the D.G.A in our headquarters. Muntik ko na ngang makalimutan, eh. It will be held tomorrow, inaasahan ka nila Jackson na makita bukas. And sana dalhin mo na rin si Raiden, ah. You know, let's catch up things."

Elora flashed an awkward smile. Hindi niya alam kung papayag siya o hindi sa alok ni Lorie. She wanted to go too pero iniisip din niya si Raiden mas lalo na ngayon at hindi na siya kinikilala bilang Raiden.