Chapter Twelve: The Start of D.G.A

*Note: Expect that there are typos and wrong grammars here*

-:-

"Senior na talaga kayo?"

Napatigil sila sa pag-aayos ng gamit nang itanong iyon ni Mark. Maaga kasi silang gumising ngayon para ayusin ang kanilang mga gamit dahil lilipat sila sa bagong common room, it's a room for the members of D.G.A.

"Yeah. Napili kami ni Professor Benedict."

Maikling sagot ni Raiden at pinagpatuloy ulit ang pag-aayos. They woke up 6:30 am so that they could still prepare their selves in class.

"Sana napili rin ako. Oh, well galingan ninyo sa D.G.A, ah? I've heard the benefits are good but your safety will be at risk because of the difficult missions. Kaya, mag-ingat din kayo."

Napangiti sila sa bilin ni Justin. Biglang tumayo naman si Jackson at umupo sa tabi ni Justin at inakbayan ito.

"Thanks Justine! I hope we're still close after this."

"Syempre naman!"

All of them laughed because of the enthusiastic voice of Justin. They will surely miss the two archimages even though they just stayed there for few days.

Nang matapos na silang mag-ayos ay bumaba na sila para pumunta sa common room ng junior level. Naabutan naman nila roon sina Elora at Aleah. Jackson's lips pursed when he already saw Aleah. He really doesn't like the lady since she is the reason why he didn't have any idea on his mystique in their subject Mystique 101.

"What are you doing here? Kasama ka ba namin, ah?" Pagsusungit nito nang makalapit na sila.

"Ey, don't talk to her like that."

Elora was the one who answered because she knew that the both of them will fight again. Alam kasi niya na madalas silang mag-away dahil kinukwento iyon ni Aleah.

"Kaya nga, kasama mo lang naman kasi 'yung prinsipe kaya ka nakapasok."

Bulong ni Aleah pero hindi iyon nakatas kay Jackson. He was about to take a step forward to Aleah, but he was stopped by Raiden. He glared at Jackson which made him to step backwards.

"I will miss you, Elora! Kausapin mo pa rin ako, ah? Kahit na nasa senior life ka na. Huwag mo akong kalilimutan, ikaw lang kaibigan ko rito."

Biglang lumungkot ang mukha ni Aleah dahil lilipat na ng kuwarto si Elora. Aleah doesn't have friends that much because she was loathed by others for she has an attitude. Si Elora lamang ang nakatiis sa ugali niya at nakita kung sino talaga si Aleah. That's why she was thankful for Elora's presence.

"Of course, we'd still meet for breakfast, lunch, dinner and during break times. Take care of yourself, Aleah."

Elora plastered a sweet smile to her before hugging her tightly. Aleah was also important for Elora because she was her first friend, and the first person who didn't judge her despite of what she came from.

Raiden glared at Jackson once again because he was making some face. "Be mature." He whispered so that the two girls wont hear him.

"Let's go."

Lyon said when the both of them broke the tight hug. He knew that it was hard for the two girls but they need to leave right mow or else they'll be late.

Elora just gave Aleah a one last look before following the three boys. Nang makalayo na sila ay agad niyang hinarangan si Jackson, kaya napatigil sila sa paglalakad.

"What is your problem with Aleah?"

Naiinis na tanong nito dahil hindi niya talaga makuha kung bakit galit si Jackson sa kaibigan niya.