Chapter 33

Typo errors are a lot.

Chapter 33
Painful endings

Chapter 33Painful endings

"Pa..." Tumabi naman kaagad si Julia kay Jordan sa pag-upo. Nasa presinto kasi sila ng Metropolitan Police Service ng London. Hinaplos-haplos naman ni Julia ang balikat nito, "Everything is going to be fine now." She said assuringly. Lumingon naman sa kanya ang asawa at ngumiti. Jordan then kissed her forehead and rested his hand into her pregnant belly. His wife is already six month and half pregnant.

Mahigit isang buwan na rin ang nakalipas at last week lang natapos ang imbestigasyon ng mga nangyari sa buhay nila - ang pagbobomba sa Lancanshire Hotel at ang pagtangkang pagpatay ni Idris sa asawa niya. The investigation has finally come to an end.

Mabilis din kumalat sa media at publiko ang tungkol sa kasal ng yumaong King Edmund at ni Duchess Agatha - that their marriage was already dissolved years before he was conceived. Na ikinasal ang ama niya kay Penelope Adler ng legal - stating that he wasn't an illegitimate child after all. He had ascended the throne legally and by the rules. His parents' lives were really tangled and complicated. Matagal ng nangyari iyon pero ngayon lang nalaman ng mga tao ang buong katotohanan tungkol sa ama niya - that his mother wasn't a mistress at all.

After the issue bombed the public, a week later, Idris suddenly confessed to the crime. Umamin ito na ito rin ang naglagay ng bomba sa tinutuluyan niyang hotel noon - kaya mabilis itong nakapagpuslit kahit mahigpit din ang seguridad 'nung hotel. The investigation was also pushed deeply and made Idris admit to the investigators that he's the older brother of the Duchess of Wales. Na kaya niya nagawa ang mga iyon ay para sa kapatid - dahil para rito, ang pamilya ni Duchess Agatha ang may karapatan sa trono.

Because of it, it lead into an investigation that Duchess Agatha of Wales might have participated to the crimes that Idris committed. But with Idris' statement that his sister wasn't involved and with insufficient evidence, the investigation of the Duchess was dismissed. Idris claimed that he was only the sole responsible for all the crimes.

Duchess Agatha, on the other hand was just quiet about the issue. Tahimik lang ito at nagtatago lang sa mga mapangkutyang publiko. The Duchess was just staying at Kensington Palace and was not facing the media for the said issue. It was really a controversy for the whole British Monarchy. It was a huge scandal for their family.

Napatayo naman agad sina Jordan at Julia nang namataan ang paparating na mga police. Sa harapan nito ay ang nakayukong si Idris na nakaposas ang dalawang kamay sa likod. The guilty plea was already decided on his butler - as well as the punishment for the crimes he did. He was punished for a life imprisonment.

Ilang minuto naman ay nasa harapan na nga nila si Idris. May mga media ring nakabuntot dito at pilit na kinukuhanan ang bawat nangyayari.

Jordan was just looking at his butler with pity. Matagal na itong naninilbihan sa pamilya niya kaya kahit papaano ay nakaramdam din siya ng awa para rito. His butler has been close to him as well kaya nakakapanghinayang para sa kanya ang ginawa nito. Idris saved him in his dying breath when he was in the Philippines and now, he didn't expect his most loyal butler would betray his family.