Bigla siyang naawa sa litrato niya kasi nagkabutas-butas na iyon at may dalawang arrows pa nga na nakatusok sa bawat mata niya. Oh god! She should have known that, that bastard was up to something!

Noon pa man ay sinasabi na ng kanyang utak na may masama itong balak kaya nakipaglapit sa kanya pero sadyang nakapasutil ng kanyang puso. It didn't even bother to listen to her wise brain. Surely, that asshole was already laughing at her stupidity!

Akmang tatayo na siya nang mahagip ng kanyang paningin ang isang brown envelope na nakapatong sa ibabaw ng side table. Some words were written on it and to her surprise, it was her complete name in bold letters.

Without waiting a single heartbeat, she motioned to the side table and grabbed the envelope. She flipped it open and pulled all its contents out. She found her personal data sheet in it. May mga kuhang pictures na naglalakad siya sa mall habang bitbit ang mga paper bags, pictures habang papasok siya sa building ng DLite Press at may picture din ng apartment na tinitirhan nila. Those stuffs could only make her conclude one thing – Steven hired someone to follow her and take note of her comings and goings.

Ngunit mas nabuhay ang matinding galit sa kanyang dibdib nang makita niya ang papel na nasa hulihan. It was Jackie's NSO birth certificate with a receipt dated three days ago. Fvck! This is already too much! Mabuti na lang at Yañez ang nakalagay na apilyedo ng bata roon. Ngunit hindi pa rin niya mapigilan ang mangamba na baka may konting alam na ito tungkol sa tunay na pagkatao ng kanilang anak.

A terrible fear began to eat her whole being but she shouldn't let it rule over her. She needed to fight for her child and won't allow that bastard to take Jackie away from her. Over her dead sexy body! Magkakamatayan muna sila ng lalaking 'yon.

She waited for a couple of minutes to calm herself down. She harshly wiped her own tears using her hand before she stood up and walked to the door. Drawing the envelope with her, she made her way to the kitchen. Isasampal niya sa pagmumukha ng hudas na 'yon ang bitbit niyang envelope.

She crossed the distance between the door of the room and the living room. From there, the aroma of the food from the kitchen invaded her nostrils, which made her stomach go even wilder. Humugot muna siya ng isang malalim na buntong-hininga bago siya dumulog sa kumedor.

It surprised her when she saw him cooking. Noon kasi ay hindi ito marunong magluto. He was standing the stove. He was topless and was only wearing jogging pants, which hugged his muscle-packed frame. Mula roon ay napag-aralan niyang mabuti ang kabuuan nito. Her eyes made a sweeping examination – from his damp hair, down to the strong planes of his back to his backside and legs.

Undeniably, he was physically gifted. His physical aspects have really changed a lot. Kaya hindi kaduda-duda na nagkaroon na rin ng malaking pagbabago ang nararamdaman nito para sa kanya. Panigurado, hindi isa o dalawa lang ang mga babae nito sa Ireland kundi napakarami.

"Lora! Gising ka na pala. You're in a good timing! Come here and let's have breakfast," masiglang bati nito sa kanya.

Her eyelashed batted fast and she looked at him straight in the eyes. Tila ba nakikipagsukatan siya ng tingin dito. She didn't bother to say anything, too. Instead, she just threw him a murderous kind of stare.

"Is there anything wrong, Lora?" kunot ang noo ngunit may kalakip na pag-aalalang tanong nito.

Imbes na sagutin ay inihagis niya sa mesa ang brown envelope na nakita niya sa kwarto nito ngunit tila hindi man lang ito natinag sa ginawa niya. His face went expressionless.

"Lora, I can explain it," he said calmly. His voice sounded to have no trail of even a tiny drop of uneasiness.

"Ano pa ang pwede mong sabihin, Steven? Malinaw na malinaw na niloloko mo lang ako!" Hindi na niya napigilan ang bugso ng galit na kasalukuyang lumulukob sa buong pagkatao niya ng mga sandaling iyon. If stares could kill, then he might had fallen flat in front of her already.

"Please let me explain first, Lora. I admit—"

Ngunit hindi na nito natapos ang sasabihin dahil dumapo na sa pisngi nito ang kanyang palad. His face had automatically turned red and his eyes slanted. Ngunit panandalian lang iyon at humarap ito sa kanya ulit. And the fact that what she did seemed to have no effect on him really aggravated her to the highest level!

"You can slap or hurt me in any way you want—"

"Shut up, you beast! How dare you! Anong karapatan mong lokohin ako? Akala mo siguro mapapaikot mo ako sa mga palad mo, 'no? Well, fuck off because I won't let you touch even the tip of our fingers!" Mariin ang pagkakabigkas niya ng bawat salitang binitawan.

"Who's Jackielyn Yañez? Is she our child?" he asked straightforwardly.

His question literally shocked her whole system. She could feel the anxiety filling her from the toes up. As if someone had taken a jug of fear and angst and was pouring it down her throat.

He harshly grabbed her wrists and shook her as he spoke, "Answer me, Lorabelle! Ako ba ang ama ng batang nakausap ko sa labas ng bahay niyo?" His voice was full of authority and it was clamoring within the four walls of the kitchen.

"H-Hindi! Hindi mo siya anak! So please, let me go!" she retorted as she whisked her hands. Binitiwan naman nito ang kanyang kamay.

She started to walk out but he was quick to hold her hand. Akmang pipigilan siya nito ngunit disidido talaga siyang kumawala mula rito. When she was able to free her hand from his grip, she hurried through the main door and ran until she reached the elevator.

"Lora!" Steven continued calling her but she pretendedto be deaf. Kailangan niya talagang makaalis bago pa siya magisa nito ng todo!