48

2009

Nagdrive ako. Matagal na akong hindi nakakapunta rito pero bakit ganon? Alam ko pa rin kung saan liliko, saan sisingit at ang tamang daan para matagpuan ang maliit na bundok at isang malaking puno.

I parked my brothers car near it. I didn't brought anything with me. Sobrang impulsive kasi ng desisyon ko na 'to.

One second I was at the cafe, serving my customers and the second, I was now here.

I sighed and went climbing up the hill.

Nang makarating, agad ako umupo sa shade ng puno. It was the same scene, only the free lot upfront was now fenced.

May nakabili na ata.

Lucky, ganda ng view dito.

It looks like nothing has changed. The tree still stands, the grass still green, the hill is still a hill and the flowers with the weeds remained.

Kinuha ko ang kwintas na nasa leeg ko and tinanggal yun. Tinaas ko yun sa langit kahit ang resulta lang nito ay ang momentaryong pagkabulag ka.

Nasa taas pa ang araw pero ang buong buwan ay nasa kamay ko.

Binaba ko na ito at tumingin sa trunk ng puno na inuupuan ko.

I smiled.

Nakita ko ang initials naming dalawa rito.

Naghintay ako ng ilang segundo.

Isa.

Dalawa.

Tatlo.

Ilang segundo pa.

Akala ko ay may luha na babagsak sa mata ko pero wala. Ang naramdaman ko lang ay ang bigat ng loob ko at ang pagdaan ng bigat nito sa bawat buntong hininga ko.

Hinawakan ko ang mga damo and I swear -- I swear to the skies -- that I could feel his warmth and the way I used to sit in his lap while we dreamt of our future.

Nagsimula akong magbungkal sa lupa.

The tree may not have changed, but it is still growing underground and that never stops.

Walang pakialam kahit madumihan ang kamay ng lupa.

The grass may have been green, but it will always be greener on the other side.

The hill may still be a hill, but it went against different seasons.

The flowers and the weeds may still remain, and I know that this full moon will too.

Binaba ko ang necklace sa binungkal ko na lupa at sinimulang takpan ito ng iba pang lupa.

The sun will remain. The moon will remain. The skies will remain.

"I'll always love you. Here, and out and the remainders of my life, Alex."