29-The Mistake

"Hi." I greeted Lindsy as I sat down. We're in Maze's Restobar. I told her na sa bar ko na lang kami magkita pero humindi ito.

"Hey, lover boy." She stood up and kissed my cheeks. Agad kaming naupo.

"Long time no see ha. Pinagtataguan mo ata ako eh." She smiled at me. Trying so hard not to sound intoxicated.

"Kanina ka pa ba dito?" He asked.

"Ahh, hindi naman. I came with friends, they are somewhere out there and having fun." She explained.

"How are you, Morgan?" She asked na para bang may inaarok siya sa akin.

"I'm good, thank you Linds. Ikaw ba? Matagal-tagal din tayong di nagkita." He gave her a look.

"Obviously, pinagtataguan mo ako." She laugh. Napatawa rin siya sa tinuran nito.

"Of course not, I'm just busy. You know, bar and stuffs--"

"And Love." Putol nito sa sasabihin niya.

He laugh. "Let's not talk about her. Kaya mo nga ako tinawagan para makapag usap tayo di ba?"

"Yeah, that. Talk." Tumawa ito.

He took a sip and looked at her intently.

"You know what, I just found this situation funny...and sad." He heard her say. Her words knotted his forehead, too.

"You, me and Love. Everything's just so fucked up." He heaved a sigh.

"I don't know what you are talking about, Linds. You must be dru-"

"Of course you do." He was cut on his words.

"Of course you do, Morgan. But you are such a pussy admitting that you already knew...at matagal na." She took another drink as she looked at him eye to eye.

"Hindi ka naman manhid, alam ko. Sadyang takot ka lang aminin sa sarili mo na ako, na ako na kaibigan mo ay may gusto sayo. Na ikaw at ang kapatid ko, mahal niyo ang isa't-isa pero malalaki kayong tanga't duwag para di aminin yon! Bakit? Anong rason?!" Humagulhol at napasapo ito sa sariling mukha.

"You love, Love. She loves you too. At ako! Ako ay hamak na extra lamang sa lintik na istorya niyo! Naghintay ako! Naghintay ako na baka balang araw, along with our pretends ay matutunan mo rin akong mahalin. Na baka mapalitan ko ang sarili kong kapatid diyan sa puso mo! I've been blinded by my hope that I failed to see how much you adore my sister. Paano naman ako, Morgan? Kahit konti ba, wala akong puwang diyan sa puso mo? Kahit konting pagmamahal lang, please. Kahit konti lang." Napasapo siya sa kanyang noo ng makitang basa ang mukha nito ng luha.

"Come on, Linds. You're drunk. You don't know what you are doing. Come on, I'll send you home." Mahinahon niya itong pinatayo at inakay pero nagpumiglas ito.

"NO-oo! No, Morgan. Answer me first, please." Dahil patuloy pa rin ito sa pagpupumiglas, he carried her and walked towards his car.

Patuloy pa rin ito sa pag-iyak.

"No-o, Morgan please. P-please." He heard her begged before he turned to the driver's sit.