Chapter Thirty eight

That night, she was so restless in her room that she couldn't sleep her thoughts away. Nariyang parito't paroon siyang naglakad dito sa loob ng kwarto niya.

After thinking about it, mabilis niyang dinampot ang laptop at saka binuksan ang kanyang messenger app.

She needs to talk to someone tonight or she'll go crazy. Ilang ring muna bago sumagot ang kabilang linya.

"Ellora!!!!"

Napangiti siya sa kaibigang si Minie.

"Hey.. did I disturb you?" Tanong niya ng mapagtantong nasa opisina ito.

"Disturb me? Psh! You will never disturb me, hon." Ang nakangiting wika nito. "So, what's up?"

"Nothing.. I just missed talking to you."

"Ah-hmm.." Ang nagdududang tikhim nito. "You're blushing."

"It's hot in here." She shrugged.

"Or.." She smirked. "There's someone in there who's making you hot."

Mas lalo siyang namula. "Minie! My son is right here, sleeping!" Ang naiiskandalong wika niya na ikinatawa naman ng kaibigan niya ng malakas.

"Oh my.. do you know when was the last time I saw you looking like that?"

Biglang nawala ang ngiti niya sa tinuran nito. Minnie sighed.

"Hon.. don't you think it's about time you learn about Rodjan's father? Kahit pangalan man lang niya?" Tanong nito. "I could tell you, you know.. Since I'm probably the only person who knows him. Well.. besides you, of course if only the accident didn't happen.."

Napabuntong hininga siya. "I know. But I'm not ready yet."

"Ellora.."

"I want to remember, Minie. And God knows how much I'm scared of it. Natatakot ako sa mga malalaman ko kapag bumalik na ang mga alaala ko pero alam ko.. that is the only way for me to move forward. Ayokong patuloy akong minumulto ng nakaraan ko. It scares the hell out of me.."

Natigilan ang kaibigan niya.

"Wait.. you mean.."

Tumango siya. "I'm having dreams, Minie.. And sometimes, they are nightmares."

"Tell me about it.."

She described the boy in her dreams to her friend. Ikinuwento din niya dito ang tungkol sa pagtawag nito ng 'Ranya' sa kanya.

"Hm... I'm racking my brain if I saw you with a boy with that description before pero wala akong maalala. Maybe a childhood friend? Or a childhood sweetheart?"

Umiling siya. "I don't think so. Maaalala ko siya kung ganoon nga. Ang ama lang naman ni Rodjan ang hindi ko maalala eh mula noong aksidente."

"Right.. Selective amnesia nga pala ang meron ka. So.. may ideya ka ba kung sino ang batang iyon?"

Muli siyang umiling. Bunmuntong hininga ito.

"Maybe it was just a random dream. Ilang beses mo na ba siyang napanaginipan?"

"Just once."

"See? A random dream nga kaya huwag mo muna siyang masyadong pag-stress-an."

"It was very disturbing though.."

Ranya!

You must remember!

The dream felt so real.. like she'd seen it happen before..

"Ellora?"

It was like she knew who that boy was..

"Huy!"